Page 13 - เยาวชน-คนรุ่นใหม่ กับการลงมือทำนโยบายสาธารณะ เพื่อกำหนดอนาคตของตัวเอง
P. 13

ควบคู่ไปกับ “ก�รลงมือทำ�” นโยบ�ยส�ธ�รณะใน ๓
               ๓iเปลี่ยน คนรุ่นใหม่มีศักยภ�พ          ระเบียบว�ระ ภ�ยใต้ธีม (Theme) “พลังพลเมืองตื่นรู้
               อะไรที่โดดเด่น และบนฐ�นของศักยภ�พนั้นควรมีบทบ�ท   สู้วิกฤตสุขภ�พ”
               ในกระบวนก�รพัฒน�นโยบ�ยส�ธ�รณะเพื่อสุขภ�พ     อันประกอบด้วย ๑. ก�รสร้�งเสริมสุขภ�วะสิ่งแวดล้อม
               อย่�งไร                                ที่ยั่งยืนในวิกฤตโควิด-19  ๒.  ก�รคุ้มครองก�รเข้�ถึง

                                                      บริก�รสุขภ�พของกลุ่มประช�กรเฉพ�ะในภ�วะวิกฤต
               ๔iปังหจะเข้�ถึงคนรุ่นใหม่ได้อย่�งไร  อย่�งเป็นธรรม ๓. ก�รจัดก�รก�รสื่อส�รอย่�งมีส่วนร่วม
               และมีช่องท�งใดบ้�งที่เร�ควรเอ�ใจใส่เป็นพิเศษ  ในวิกฤตสุขภ�พ
                 ภารนี  สวัสดิรักษ์  นักวิช�ก�รอิสระด้�นผังเมือง     ตัวอย่�งหนึ่งม�จ�กก�รส�นพลังของ สหพันธ์นิสิต
               ซึ่งขับเคลื่อนนโยบ�ยส�ธ�รณะร่วมกับเครือข่�ย และนักศึกษาแพทย์นานาชาติแห่งประเทศไทย
               สถ�ปนิกที่ล้วนแต่เป็นคนรุ่นใหม่  บอกว่�  เสียงของ (IFMSA-Thailand) ในฐ�นะเครือข่�ยเย�วชน-คนรุ่นใหม่
               คนรุ่นใหม่มีคว�มสำ�คัญต่อก�รพัฒน�นโยบ�ย  ที่เข้�ม�มีบทบ�ทในง�นสมัชช�สุขภ�พฯ  ครั้งที่  ๑๔
               ส�ธ�รณะในอน�คต ก�รจัดกิจกรรมกับคนรุ่นใหม่ช่วย  เป็นอย่�งม�ก  โดยได้ออกแบบกิจกรรมขย�ยก�รมี
               ทำ�ให้เห็นมุมมองและข้อเสนอที่หล�กหล�ย ซึ่งจะนำ�  ส่วนร่วมฯ อย่�งสร้�งสรรค์ร�ยประเด็น
               ไปสู่ก�รปรับเปลี่ยนกระบวนก�รสมัชช�สุขภ�พฯ     เริ่มที่ระเบียบว�ระแรก  “การสร้างเสริมสุขภาวะ
               เพื่อให้สอดคล้องกับคว�มต้องก�รของรุ่นใหม่ด้วย  สิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนในวิกฤตโควิด-19”  โดยเย�วชน
                  “คนรุ่นใหม่เข�ให้คว�มสำ�คัญกับกระบวนก�รมี -คนรุ่นใหม่ ได้ร่วมกันออกแบบและดำ�เนินโครงก�รชื่อว่�
               ส่วนร่วม ก�รสร้�งพื้นที่ร่วม แต่ร�ยละเอียดที่อ�จมอง  YEEP! หรือ Youth Engagement for Environmental
               ต่�งกับคนรุ่นก่อน  เช่น  ที่ผ่�นม�สมัชช�สุขภ�พฯ   Policy  เพื่อให้เกิดกระบวนก�รแลกเปลี่ยนคว�มคิด
 ๑๐                                                                                              ๑๑ ๑๑
               จำ�แนกผู้เข้�ร่วมเป็นกลุ่มเครือข่�ยต่�งๆ  ไม่ว่�จะภ�ครัฐ  เห็นในรูปแบบของ Pitching Challenge ซึ่งเป็นก�ร
               วิช�ก�ร  ภ�คประช�สังคม  ต�มระบบที่ถูกออกแบบ  แข่งขันเสนอแนวท�งก�รแก้ไขปัญห�เชิงนโยบ�ยฯ
               แต่คนรุ่นใหม่เข�ไม่ปฏิเสธว่�เป็นใครปอ�ชีพอะไร   แชร์ไอเดียเพื่อแก้ไขปัญห�สุขภ�วะสิ่งแวดล้อม
               ม�จ�กไหน  เข�จะมองห�คนที่มีคว�มสนใจร่วมกัน      ระเบียบว�ระถัดม� “การคุ้มครองการเข้าถึงบริการ
               มีคว�มตื่นรู้ ต้องก�รเปลี่ยนแปลง” ภ�รนี อธิบ�ย  สุขภาพของกลุ่มประชากรเฉพาะในภาวะวิกฤต
                  น�งภ�รนี บอกอีกว่� คนรุ่นใหม่ไม่ได้ปฏิเสธคน อย่างเป็นธรรม” มีก�รจัดกิจกรรมที่หล�กหล�ย ทั้ง
               รุ่นเก่�  แต่เข�มองว่�ยังคงมีเส้นแบ่งที่ไม่ได้เชื่อมต่อ เสวนาออนไลน์โดยก�รชักชวนผู้เชี่ยวช�ญที่ทำ�ง�น
               กันอยู่  ซึ่งจุดนี้จึงมีก�รเสนอให้เกิดพื้นที่กล�ง  เป็น  เรื่องกลุ่มคนเปร�ะบ�งเข้�ม�แลกเปลี่ยน ก�รพูดคุยใน
               แพลทฟอร์มหรือกระบวนก�รที่จะสล�ยเส้นแบ่ง ถือเป็น  ClubHouse  ซึ่งเป็นก�รต่อยอดจ�กเวทีแรก  เพื่อให้
               ก�รเปิดพื้นที่ให้กับคนที่อยู่นอกกระบวนก�รสมัชช�ฯ  ข้อเสนอมีคว�มคมชัดขึ้น และการประกวดบทความ
               ที่จะไม่ถูกจำ�กัดก�รมีส่วนร่วมปแต่ส�ม�รถเข้�ม� เพื่อสื่อส�รในประเด็นนี้  ซึ่งเป็นช่องท�งหนึ่งในก�ร
               เชื่อมร้อยกันได้                       แสดงคว�มคิดเห็นของเย�วชน-คนรุ่นใหม่ ร่วมผลักดัน
                                                      ข้อเสนอนโยบ�ยเรื่องนี้ผ่�นกิจกรรมก�รสื่อส�ร
               ‘สื่อสำร’ สมัชชำฯ ๑๔                   ส�ธ�รณะ
               สไตล์คนรุ่นใหม่                           เช่นเดียวกับระเบียบว�ระสุดท้�ย “การจัดการการ
                  อย่�งที่กล่�วไว้ข้�งต้นว่�  ในง�นสมัชช�สุขภ�พฯ  สื่อสารอย่างมีส่วนร่วมในวิกฤตสุขภาพ” ที่มีกิจกรรม
               ครั้งที่ ๑๔ เย�วชน-คนรุ่นใหม่ คือกำ�ลังสำ�คัญในเรื่อง  ก�รสื่อส�รส�ธ�รณะหล�กหล�ยต�มสไตล์คนรุ่น
               ก�รสื่อส�ร  โดยก�รสื่อส�รในที่นี้ไม่ใช่เพียงแค่ก�ร ใหม่ ไม่ว่�จะเป็นเวทีเสวน�ออนไลน์ใน  ClubHouse
               ประช�สัมพันธ์กิจกรรม ห�กแต่เป็นก�ร “สื่อส�รประเด็น”  หัวข้อ “คิด (แต่ไม่) ถึงประชาชน ... จะสื่อสารใน





 ฉบับ ๑๓๓ : ตุลาคม ๒๕๖๔                                                      ฉบับ ๑๓๓ : ตุลาคม ๒๕๖๔
 ฉบับ ๑๓๓ : ตุลาคม ๒๕๖๔
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18