สช. ลงพื้นที่ ถอดบทเรียนความสำเร็จการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพโรงเรียนสุขภาวะ 5อ. ตำบลเขาพัง สุราษฎร์ธานี


VIEW:  63   SHARE:3    
เผยแพร่โดย: 
 พฤกษา

 

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2568 สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ โดยสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ (สย.)และสำนักนโยบายสาธารณะภาคใต้ (สช.ต.) ได้ลงพื้นที่ถอดบทเรียนความสำเร็จการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพโรงเรียนสุขภาวะ 5อ. ตำบลเขาพัง สุราษฎร์ธานี

มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1️⃣ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ – ความสำเร็จในการพัฒนาระบบสุขภาพพื้นที่ด้วยธรรมนูสุขภาพ และ 2️⃣ ศึกษาต้นแบบการพัฒนารระบบสุขภาพพื้นที่ด้วยธรรมนูญสุขภาพตามกรอบธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2565 

 

ผู้ให้ข้อมูลหลัก (Key informants) ร่วมให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียนรัชชะประภาวิทยาคม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านพัฒนา  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านพัฒนา 2 และผู้อำนวยการโรงเรียนเขาเทพพิทักษ์ พร้อมตัวแทนครู ซึ่งเป็นสถานศึกษาในพื้นที่ที่ร่วมประกาศธรรมนูญสุขภาพโรงเรียนฯ สาธารณสุขอำเภอบ้านตาขุน ทีมผู้บริหารเทศบาลตำบลบ้านเชี่ยวหลาน ผู้อำนวยการ รพ.สต. บ้านเชี่ยวหลาน - ไกรสร 

 

"ธรรมนูญสุขภาพโรงเรียนสุขภาวะ 5อ. สู่มาตรฐานสากล ตำบลเขาพัง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี" มีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2568 โดยมีภาคีความร่วมมือในพื้นที่ เช่น เทศบาลตำบลบ้านเชี่ยวหลาน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบ้านตาขุน รพ.สต.บ้านเชี่ยวหลาน - ไกรสร เขื่อนรัชชประภา ชมรมอาสาสมัครหมู่บ้านตำบลเขาพัง กขป. เขตพื้นที่ 11 และสถานศึกษาในพื้นที่ 

🟣 สำหรับผลการดำเนินงาน 5อ. ในแต่ละโรงเรียนมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน เช่น 
อ.อาหาร มีการส่งเสริมกิจกรรมปลูกผักปลอดสาร อาหารปลอดหวาน ปลอดเค็ม (no sodium)
อ.ออกกำลังกาย มีการส่งเสริมการออกกำลังกาย คีตมวยไทย ซึ่งเป็นกีฬาท้องถิ่น
อ.อุบัติเหตุ มีการซ้อมแผนเผชิญเหตุ เช่น แผ่นดินไหว ไฟไหม้ การรณรงค์สวมหมวกกันน็อค
อ.อนามัยสิ่งแวดล้อม มีการคัดแยกขยะในโรงเรียน การจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้
อ.อโรคยา มีการปลูกพืชสมุนไพรพื้นถิ่น เช่น ขมิ้น
ซึ่งทั้ง 4 โรงเรียนในพื้นที่ได้มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และพยายามให้เกิดการบูรณาการการทำงานร่วมกันทั้งในส่วนของสถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนด้านสาธารณสุข

 

🟤 ในช่วงท้ายของการถอดบทเรียนได้มีข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมให้ข้อมูล เช่น ให้มีการจัดทำปฏิทินปฏิบัติงานเพื่อขับเคลื่อนและติดตามผลการดำเนินงานร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล แชร์ประสบการณ์ เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกพื้นที่  ทั้งนี้ข้อมูลที่ได้จากการถอดบทเรียนในครั้งนี้จะนำมาสังเคราะห์ และคืนข้อมูลให้พื้นที่เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

NHCO Q&A