Page 9 - 15 ปี พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ"15 ปี พลังภาคีสร้างสังคมสุขภาวะ"
P. 9
นพ.อำ�พล จินด�วัฒินะ
ภ�ยใต้กฎหม�ยฉบับนี้ ยังจัดให้มี “คณะกรรมก�ร
สุขภ�พแห่งช�ติ” (คสช.) เพื�อตอกยำ้�หลักก�รว่�นี�เป็น
เรื�องระดับประเทศ พร้อมทั้งมีก�รว�งกลไกและเครื�องมือ
เพื�อให้ทั้งสังคมส�ม�รถเข้�ม�ร่วมขับเคลื�อนระบบสุขภ�พ
ไปด้วยกัน
ส่วนนี้เองจ่งมีคว�มแตกต่�งกับกฎหม�ยทั�วไปที�ไม่ใช่
ก�รออกกฎหม�ยเพื�อให้มีองค์กรข่้นม�บริห�รจัดก�ร
‘๑๕ ปี พลัังภาคีสร้างสังคมสุขภาวะ’ สัช. ติัวอย่าง แบบต�ยตัว
ดังนั้น ตัว พ.ร.บ. เป็นแค่คว�มชอบธรรมในแง่ของ
คืือธีีมการสื่ื�อสื่าร-รณรงคื์ ที่ี�สื่ำานัักงานั กฎหม�ย แต่ไม่ได้ออกแบบเพื�อตั้งองค์กรข่้นม�ทำ�ง�น
คืณะกรรมการสืุ่ขภาพแห่่งชาติิ (สื่ช.) ขับเคุล่�อน ประจำ�ในลักษณะปฏิิบัติก�ร (operator) หรือควบคุม
ร่วมกับภาคืีเคืรือข่าย กำาห่นัดข้�นั เนัื�องในั กำ�กับ (regulator) แต่ออกแบบไปไกลกว่�นั้น คือให้เป็น
โอกาสื่คืรบรอบ ๑๕ ปีี พ.ร.บ. สืุ่ขภาพ เชิงคุวามคุิด กลไกในก�รส่งเสริม (promoter) เรื�องของสุขภ�พ รวมทั้ง นพ.พลเดช
ป่�นประทีป
แห่่งชาติิ พ.ศ. ๒๕๕๐ ทำ�หน้�ที�ประส�นง�น (coordinator)
พูดอ่กนัยยะห่นึ�งก็คือ พ.ร.บ. สุุขภาพแห่่งชาติิ
นพ.อำาพล ในฐ�นะผูู้้ที�มีบทบ�ทสำ�คัญต่อก�รว�งอิฐ พ.ศ์. ๒๕๕๐ เปิ่็นกฎห่มายเชิงเคลื�อนไห่ว ขับเคลื�อน
นัอกจากนัี� ‘๑๕ ปี พลัังภาคีสร้างสังคม ก้อนแรกใน พ.ร.บ. สุขภ�พแห่งช�ติ พ.ศ. ๒๕๕๐ ให้ ระบบสุุขภาพในเชิงความคิด ทั�งเรื�องติัวระบบและ
สุขภาวะ’ ยังจะเปี็นัฟอรั�มนัโยบายสื่าธีารณะ มุมมองว่� กฎหม�ยฉบับนี้ถูกออกแบบให้เป็นเครื�องมือ กลไกติ่างๆ
แบบมีสื่่วนัร่วม (Public Policy Forum) ในก�รว�งคว�มคิด มุมมองของระบบสุขภ�พที� “กว้�ง สำ�หรับก�รทำ�ง�นของ สช. จ่งต้องเข้�ไปทำ�ง�นกับ
และใหญ่กว่�” เรื�องของก�รแพทย์และส�ธ�รณสุข โดย
ผูู้้คนทุกภ�คส่วน ทุกส�ข� ร่วมกับกระทรวง หน่วยง�น
ที่ี�จะนัำาเสื่นัอและแลกเปีลี�ยนัเรียนัร้� การพัฒนัา เป็นก�รมองสุขภ�พที�ครอบคลุมทั้ง ๔ มิติ คือ ก�ย ใจ องค์กรอื�น รวมทั้งภ�ควิช�ก�ร สังคม และชุมชนท้องถิ�น
นัโยบายสื่าธีารณะเพ่�อสื่ร�างสื่ังคืมสืุ่ขภาวะ สังคม และปัญญ� ดังนั้น พ.ร.บ. สุขภ�พ พ.ศ. ๒๕๕๐ เพื�อผู้ลักดันให้เกิดก�รขับเคลื�อนนโยบ�ยด้�นสุขภ�พ
ในัช่วงระยะเวลาที่ี�ผ่่านัมา และเสื่นัอที่ิศที่าง จ่งมีคว�มเกี�ยวโยงกับผูู้้คนทั้งสังคม ไม่ใช่เพียงบุคล�กร ที�ดี ภ�ยใต้คว�มร่วมมือ (Partnership) ในกระบวนก�ร
การพัฒนัาในัอนัาคืติร่วมกันัติ่อไปี ก�รแพทย์และหน่วยง�นส�ธ�รณสุขเพียงอย่�งเดียว ทำ�ง�น เรียนรู้ และพัฒิน�ไปด้วยกัน
8 ฉบับ ๑๓๙ : เมษายน ๒๕๖๕ ฉบับ ๑๓๙ : เมษายน ๒๕๖๕ 9