Page 15 - 15 ปี พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ"15 ปี พลังภาคีสร้างสังคมสุขภาวะ"
P. 15
สำ�นักง�นหลักประกันสุขภ�พแห่งช�ติ (สปสช.) “ฉะนั้นถ้�ถ�มว่�มี พ.ร.บ.สุขภ�พแห่งช�ติฯ มี สช.
ทว่�ปัญห�ก็คือ พ.ร.บ. สุขภ�พแห่งช�ติ กลับเกิดข่้น ข่้นม�แล้ว ๑๕ ปี มันได้ผู้ลขน�ดไหน ก็ต้องตอบว่�ได้ผู้ล
ทีหลังกฎหม�ยฉบับอื�นๆ นี�จ่งกล�ยเป็นคว�มท้�ท�ยที� แต่อ�จยังไม่เปรี้ยงปร้�ง และม�ในช่วงหลังสถ�นก�รณ์
ต้องให้เหตุผู้ลว่� เหตุใดจ่งจำ�เป็นจะต้องมีกฎหม�ยฉบับนี้ ก็จะลำ�บ�กม�กข่้นเรื�อยๆ อย่�งโควิด-19 ที�เข้�ม�เป็น
(พ.ร.บ. สุขภ�พแห่งช�ติ พ.ศ. ๒๕๕๐) เพิ�มอีก บททดสอบในทุกองค์กร โดยเฉพ�ะองค์กรด้�นส�ธ�รณสุข
ทั้งนี้ ตลอดช่วงระยะเวล�ของก�รเดินหน้�ใช้ทฤษฎี ซ่�งแม้เร�จะมีองค์กรตระกูล ส. กว่� ๕-๖ องค์กร แต่กล�ย
ส�มเหลี�ยมที�ประกอบด้วย ภ�ควิช�ก�ร-วิช�ชีพ (K) ภ�ค เป็นว่�รัฐบ�ลใช้องค์กรเหล่�นี้ไม่เท่�ไร ใช้เพียงกระทรวง
ประช�สังคม-เอกชน (S) และภ�ครัฐ (P) ในก�รทำ�ง�น ส�ธ�รณสุข (สธ.) ในก�รควบคุมโรค และตั้งศูนย์บริห�ร
อย่�งไรก็ต�ม นพ.พลเดช มองว่�ก�รปรับใช้ทฤษฎีนี้ใน สถ�นก�รณ์แพร่ระบ�ดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน�
แต่ละพื้นที�นั้นเป็นไปได้ไม่เหมือนกัน ข่้นกับคว�มเข้�ใจ ๒๐๑๙ (ศบค.) ข่้นม�เพื�อรวมศูนย์อำ�น�จไว้
และมุมมองที�มีคว�มล่ก-ตื้นไม่เท่�กัน อย่�งในระดับ “ทว่�บทบ�ทตระกูล ส. กลับห�ยออกไปจ�กวงจรอ�จ
จังหวัดที�อ�จมีคำ�ถ�มว่� K-S-P เหล่�นี้ต้องเป็นใคร หรือ มีเพียง สปสช. ที�มีบทบ�ทเพร�ะถือเงินเอ�ไว้ แต่คนอื�น
ห�กลงม�ในระดับตำ�บลภ�พของ K-S-P อ�จจะชัดเจน ออกนอกวงไปพอสมควร” นพ.พลเดช ระบุ
ม�กข่้น แต่ก�รขยับก็ข่้นอยู่กับคว�มสนใจของแต่ละพื้นที�
ที�แตกต่�งกันไป
บที่บาที่
ที่่�ที่้าที่าย
กัำาลังเปล่งแสัง วิธี่การทำางานอย่างไร สุร้างอะไรขึ�นมา เพื�อติอบ
คำาถ้ามท้าทายท่�ว่าม่ห่น่วยงานอื�นอยู่แล้ว ทำาไมจัึง
จัำาเปิ่็นติ้องม่เรา” นพ.พลเดช วิเคร�ะห์ต่อ
เมื�อมองถ่งบทบ�ทของ สช. และ พ.ร.บ. สุขภ�พแห่งช�ติ อดีตเลข�ธิก�รคณะกรรมก�รสุขภ�พแห่งช�ติ มองว่�
พ.ศ. ๒๕๕๐ “นพ.พลเดช” ยอมรับว่�คว�มท้�ท�ยที� สำ�หรับเครื�องมือธรรมนูญสุขภ�พ แม้จะข�ยได้ย�ก แต่
สำ�คัญ คือก�รให้เหตุผู้ลที�มักถูกตั้งคำ�ถ�มว่�เมื�อมีองค์กร จะให้ดีต้องส�ม�รถขย�ยข่้นม�ทั้งปริม�ณและคุณภ�พ
ตระกูล ส. อื�นๆ หรือมีกฎหม�ยสุขภ�พฉบับอื�นแล้ว ที�ม�กพอเพื�อสร้�งก�รเปลี�ยนแปลงได้ ด้วยก�รด่งภ�คีอื�น
เหตุใดง�นของ สช. และ พ.ร.บ. สุขภ�พแห่งช�ติฯ จ่งยัง เข้�ม�มีส่วนร่วม เช่นเดียวกับก�รจัดสมัชช�สุขภ�พ หรือ
มีคว�มจำ�เป็นอยู่ และเป็นคำ�ถ�มที�อธิบ�ยย�กในก�รขอ กลไกของ กขป. ซ่�งทั้งหมดล้วนเป็นกระบวนก�รมีส่วนร่วม
งบประม�ณเพื�อดำ�เนินก�รต่�งๆ จ่งเชื�อว่�อ�จถ่งเวล�ที� ที�จะต้องสร้�งอัตลักษณ์ให้โดดเด่นและแตกต่�งจ�ก
ควรจะต้องกลับม�ทบทวนครั้งใหญ่ ขบคิดในเรื�องนี้อย่�ง หน่วยง�นของรัฐอื�นให้ได้
จริงจังว่�จะก้�วไปข้�งหน้�ในแบบใด นพ.พลเดช ให้ข้อแนะนำ�ทิ้งท้�ยว่� ในด้�นของ
“ถ้้าเรายังทำางานเรื�อยๆ ด้วยอัติราปิ่ัจัจัุบัน ในขณะ กฎหม�ยอ�จไม่ต้องพย�ย�มไปแก้ไขอะไร ห�กแต่จะต้อง
ท่�งบปิ่ระมาณลดน้อยลง เราก็จัะลำาบากขึ�นไปิ่เรื�อยๆ ใช้ก�รบริห�รและก�รปฏิิบัติที�โดดเด่น ให้มีเรืองแสงออก
ดูติัวอย่างบางองค์กรท่�ม่ พ.ร.บ. เปิ่็นของติัวเอง ม�เป็นด�วฤกษ์ ซ่�ง สช. จะต้องสร้�งผู้ลง�นตรงนี้ด้วย
แติ่นานวันเข้าเมื�อไม่สุามารถ้ติ่บทแติก ห่รือแสุดง ฐ�นของต้นทุนที�มีอยู่ ผู้นวกกับก�รบริห�รจัดก�รภ�ยใต้
บทบาทให่้เปิ่็นท่�ติ้องติาของฝ่่ายบริห่าร ห่ลายองค์กร ภ�วะผูู้้นำ�ที�จะนำ�พ�ไปสู่เป้�หม�ยต�มเจตน�รมณ์ของ
ก็ถู้กลดงบน้อยลง เราเองก็จัะติ้องคิดด้วยว่าจัะปิ่รับ กฎหม�ยฉบับนี้
ฉบับ ๑๓๙ : เมษายน ๒๕๖๕
14 14 ฉบับ ๑๓๙ : เมษายน ๒๕๖๕ ฉบับ ๑๓๙ : เมษายน ๒๕๖๕ 15