Page 15 - 15 ปี พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ"15 ปี พลังภาคีสร้างสังคมสุขภาวะ"
P. 15

สำ�นักง�นหลักประกันสุขภ�พแห่งช�ติ (สปสช.)     “ฉะนั้นถ้�ถ�มว่�มี  พ.ร.บ.สุขภ�พแห่งช�ติฯ  มี  สช.
    ทว่�ปัญห�ก็คือ พ.ร.บ. สุขภ�พแห่งช�ติ กลับเกิดข่้น  ข่้นม�แล้ว ๑๕ ปี มันได้ผู้ลขน�ดไหน ก็ต้องตอบว่�ได้ผู้ล
 ทีหลังกฎหม�ยฉบับอื�นๆ  นี�จ่งกล�ยเป็นคว�มท้�ท�ยที�  แต่อ�จยังไม่เปรี้ยงปร้�ง  และม�ในช่วงหลังสถ�นก�รณ์
 ต้องให้เหตุผู้ลว่� เหตุใดจ่งจำ�เป็นจะต้องมีกฎหม�ยฉบับนี้  ก็จะลำ�บ�กม�กข่้นเรื�อยๆ  อย่�งโควิด-19  ที�เข้�ม�เป็น
 (พ.ร.บ. สุขภ�พแห่งช�ติ พ.ศ. ๒๕๕๐) เพิ�มอีก  บททดสอบในทุกองค์กร โดยเฉพ�ะองค์กรด้�นส�ธ�รณสุข
    ทั้งนี้  ตลอดช่วงระยะเวล�ของก�รเดินหน้�ใช้ทฤษฎี  ซ่�งแม้เร�จะมีองค์กรตระกูล ส. กว่� ๕-๖ องค์กร แต่กล�ย
 ส�มเหลี�ยมที�ประกอบด้วย ภ�ควิช�ก�ร-วิช�ชีพ (K) ภ�ค  เป็นว่�รัฐบ�ลใช้องค์กรเหล่�นี้ไม่เท่�ไร  ใช้เพียงกระทรวง
 ประช�สังคม-เอกชน (S) และภ�ครัฐ (P) ในก�รทำ�ง�น  ส�ธ�รณสุข (สธ.) ในก�รควบคุมโรค และตั้งศูนย์บริห�ร
 อย่�งไรก็ต�ม  นพ.พลเดช  มองว่�ก�รปรับใช้ทฤษฎีนี้ใน  สถ�นก�รณ์แพร่ระบ�ดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน�
 แต่ละพื้นที�นั้นเป็นไปได้ไม่เหมือนกัน  ข่้นกับคว�มเข้�ใจ  ๒๐๑๙ (ศบค.) ข่้นม�เพื�อรวมศูนย์อำ�น�จไว้
 และมุมมองที�มีคว�มล่ก-ตื้นไม่เท่�กัน  อย่�งในระดับ     “ทว่�บทบ�ทตระกูล ส. กลับห�ยออกไปจ�กวงจรอ�จ
 จังหวัดที�อ�จมีคำ�ถ�มว่� K-S-P เหล่�นี้ต้องเป็นใคร หรือ  มีเพียง  สปสช.  ที�มีบทบ�ทเพร�ะถือเงินเอ�ไว้  แต่คนอื�น
 ห�กลงม�ในระดับตำ�บลภ�พของ K-S-P อ�จจะชัดเจน  ออกนอกวงไปพอสมควร” นพ.พลเดช ระบุ
 ม�กข่้น แต่ก�รขยับก็ข่้นอยู่กับคว�มสนใจของแต่ละพื้นที�
 ที�แตกต่�งกันไป










             บที่บาที่

             ที่่�ที่้าที่าย


             กัำาลังเปล่งแสัง                          วิธี่การทำางานอย่างไร  สุร้างอะไรขึ�นมา  เพื�อติอบ

                                                       คำาถ้ามท้าทายท่�ว่าม่ห่น่วยงานอื�นอยู่แล้ว  ทำาไมจัึง
                                                       จัำาเปิ่็นติ้องม่เรา” นพ.พลเดช วิเคร�ะห์ต่อ
                เมื�อมองถ่งบทบ�ทของ สช. และ พ.ร.บ. สุขภ�พแห่งช�ติ    อดีตเลข�ธิก�รคณะกรรมก�รสุขภ�พแห่งช�ติ  มองว่�
             พ.ศ.  ๒๕๕๐  “นพ.พลเดช”  ยอมรับว่�คว�มท้�ท�ยที�  สำ�หรับเครื�องมือธรรมนูญสุขภ�พ  แม้จะข�ยได้ย�ก  แต่
             สำ�คัญ คือก�รให้เหตุผู้ลที�มักถูกตั้งคำ�ถ�มว่�เมื�อมีองค์กร  จะให้ดีต้องส�ม�รถขย�ยข่้นม�ทั้งปริม�ณและคุณภ�พ
             ตระกูล  ส.  อื�นๆ  หรือมีกฎหม�ยสุขภ�พฉบับอื�นแล้ว   ที�ม�กพอเพื�อสร้�งก�รเปลี�ยนแปลงได้  ด้วยก�รด่งภ�คีอื�น
             เหตุใดง�นของ สช. และ พ.ร.บ. สุขภ�พแห่งช�ติฯ จ่งยัง  เข้�ม�มีส่วนร่วม เช่นเดียวกับก�รจัดสมัชช�สุขภ�พ หรือ
             มีคว�มจำ�เป็นอยู่ และเป็นคำ�ถ�มที�อธิบ�ยย�กในก�รขอ  กลไกของ กขป. ซ่�งทั้งหมดล้วนเป็นกระบวนก�รมีส่วนร่วม
             งบประม�ณเพื�อดำ�เนินก�รต่�งๆ  จ่งเชื�อว่�อ�จถ่งเวล�ที�  ที�จะต้องสร้�งอัตลักษณ์ให้โดดเด่นและแตกต่�งจ�ก
             ควรจะต้องกลับม�ทบทวนครั้งใหญ่ ขบคิดในเรื�องนี้อย่�ง  หน่วยง�นของรัฐอื�นให้ได้
             จริงจังว่�จะก้�วไปข้�งหน้�ในแบบใด             นพ.พลเดช  ให้ข้อแนะนำ�ทิ้งท้�ยว่�  ในด้�นของ
                “ถ้้าเรายังทำางานเรื�อยๆ ด้วยอัติราปิ่ัจัจัุบัน ในขณะ  กฎหม�ยอ�จไม่ต้องพย�ย�มไปแก้ไขอะไร  ห�กแต่จะต้อง
             ท่�งบปิ่ระมาณลดน้อยลง  เราก็จัะลำาบากขึ�นไปิ่เรื�อยๆ  ใช้ก�รบริห�รและก�รปฏิิบัติที�โดดเด่น ให้มีเรืองแสงออก
             ดูติัวอย่างบางองค์กรท่�ม่  พ.ร.บ.  เปิ่็นของติัวเอง  ม�เป็นด�วฤกษ์  ซ่�ง  สช.  จะต้องสร้�งผู้ลง�นตรงนี้ด้วย
             แติ่นานวันเข้าเมื�อไม่สุามารถ้ติ่บทแติก  ห่รือแสุดง  ฐ�นของต้นทุนที�มีอยู่  ผู้นวกกับก�รบริห�รจัดก�รภ�ยใต้
             บทบาทให่้เปิ่็นท่�ติ้องติาของฝ่่ายบริห่าร ห่ลายองค์กร  ภ�วะผูู้้นำ�ที�จะนำ�พ�ไปสู่เป้�หม�ยต�มเจตน�รมณ์ของ
             ก็ถู้กลดงบน้อยลง  เราเองก็จัะติ้องคิดด้วยว่าจัะปิ่รับ  กฎหม�ยฉบับนี้


 ฉบับ ๑๓๙ : เมษายน ๒๕๖๕
 14 14  ฉบับ ๑๓๙ : เมษายน ๒๕๖๕                                        ฉบับ ๑๓๙ : เมษายน ๒๕๖๕   15
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20