Page 23 - เยาวชน-คนรุ่นใหม่ กับการลงมือทำนโยบายสาธารณะ เพื่อกำหนดอนาคตของตัวเอง
P. 23
“สิ่งที่เราพยายามผลักดัน จะทำ�ได้ ไม่ว่�จะเป็นก�รคิดนโยบ�ยหรือกฎหม�ยใดๆ
นั่นก็เพร�ะเด็กและเย�วชนมีคว�มเกี่ยวข้องในเกือบ
ทุกด้�น และต้องเรียนรู้ตั้งแต่ปัจจุบัน เพื่อให้เข�มี
คือการเปลี่ยนแปลงระบบ ส่วนร่วมในก�รออกแบบ เสนอแนะ และร่วมกำ�หนด
อน�คตของเข�เอง
เพร�ะเด็กและเย�วชนเป็นทั้ง
ปัจจุบันและอน�คตของช�ติ
โครงสร้าง โดยเปิดพื้นที่ หนึ่งในไอเดียที่เข�ได้ร่วมพูดคุยและถึงขั้นที่จะ
ผลักดันเป็นข้อเสนอเชิงนโยบ�ย คือก�รเปิดพื้นที่ให้มี
“ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้�น” ที่เป็นเย�วชนขึ้นม� เพื่อให้ได้ร่วม
ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้” เรียนรู้และมีหน้�ที่ในก�รช่วยผู้ใหญ่บ้�นดูแลง�น
ต�ม พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ ซึ่งอย่�งน้อยจะ
เป็นหนึ่งในจุดเริ่มต้นให้เย�วชนได้เรียนรู้ก�รทำ�ง�น
ตั้งแต่ต้นในพื้นที่ระดับฐ�นร�ก
“สิ่งที่เร�พย�ย�มผลักดันคือก�รเปลี่ยนแปลง
ระบบโครงสร้�ง โดยเปิดพื้นที่ให้ได้ม�กที่สุดเท่�ที่จะ
ม�กได้ ซึ่งทุกกลไกควรจะต้องมีผู้แทนเด็กและเย�วชน
๒๐ อยู่ อย่�งน้อยคือไม่ใช่ให้ผู้ใหญ่เข้�ไปพูดแทนเด็ก ไป ๒๑
พวกเข�มีคว�มคิดที่แหลมคมม�กขึ้น ได้เก�ะติดใน บริห�รสภ�เด็กและเย�วชนทุกระดับหล�ยแสนคน อ่�นเอ�จ�กข้อมูลวิจัยอะไรม�ก็ไม่รู้ ฟังเด็กไปเลย
ประเด็นสถ�นก�รณ์ปัญห� รู้จักก�รวิเคร�ะห์เชื่อมโยง ทั่วประเทศหซึ่งเชื่อว่�ผู้ใหญ่จะสนับสนุนแนวคิดใน ดีกว่� ให้เข�ได้เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งรวมในกลไก
ที่จะส�ม�รถนำ�ไปสู่ก�รทำ�ง�นเพื่อแก้ไขปัญห�ใน ก�รผลักดันเรื่องนี้” สุรพัศ์โยธิน อธิบ�ยคว�มมุ่งมั่น ไปเลย โดยเฉพ�ะอันไหนที่เปลี่ยนได้ง่�ยๆ ที่เร�ทำ�ได้
พื้นที่ได้จริง นอกจ�กบทบ�ทก�รมีส่วนร่วมของคนรุ่นใหม่ โดยไม่ต้องรอกฎหม�ย ก็เปิดให้เด็กเข้�ม�มีส่วนร่วม
ขณะเดียวกันเมื่อตัวของเข�เองได้รับโอก�สม� แบงค์เองยังหม�ยรวมถึง “คนหน้�ใหม่” ด้วย เพร�ะ ได้เลย” สุรพัศ์โยธิน ฉ�ยภ�พแนวคิด
ม�กม�ย แบงค์จึงเน้นยำ้�คว�มสำ�คัญในเรื่องของก�ร ในบ�งครั้ง บ�งเวที ที่เข�พบเห็นเครือข่�ยเด็กและ ในอีกแง่หนึ่ง เขายอมรับปัญหาในปัจจุบันที่มี
“มอบโอก�ส” เปิดพื้นที่เพื่อให้เย�วชนคนรุ่นใหม่ได้ เย�วชนก็อ�จเป็นตัวแทนร�ยเดิมๆ ที่อยู่ม�น�น ซึ่ง รอยร้าวหรือช่องว่างที่เกิดขึ้น ระหว่างคนรุ่นใหม่
เรียนรู้ฝึกฝนพัฒน�ทักษะอยู่ต่อเนื่อง ดังนั้นหนึ่งใน อ�จไม่ได้เปิดโอก�สให้เย�วชนร�ยใหม่ๆหเข้�ม�มี กับคนรุ่นก่อน โดยเฉพาะกับหน่วยงานภาครัฐ ที่
เป้�หม�ยสำ�คัญเมื่อเข�ก้�วเข้�ม�มีบทบ�ทใน คสช. ส่วนร่วม เพร�ะเข�เชื่อว่�ก�รมีตัวแทนที่หล�กหล�ย เด็กสมัยนี้อาจไม่ได้เกรงกลัวต่ออ�านาจเหมือน
คือก�รเปิดพื้นที่ก�รมีส่วนร่วมของคนรุ่นใหม่ และที่ ก็จะได้มุมมองแนวคิดที่หล�กหล�ยม�ช่วยเติมเต็ม สมัยก่อน ฉะนั้นการยิ่งใช้อ�านาจเข้าไปข่ม ก็จะ
สำ�คัญคือก�รผลักดันให้เกิด “สมัชช�สุขภ�พเฉพ�ะ ด้วยเช่นกัน ยิ่งเกิดการต่อต้านที่มากยิ่งขึ้น
ประเด็นเด็กและเย�วชน” คำ�แนะนำ�ของแบงค์ในก�รดึงเอ�คนรุ่นใหม่
“ช่วงเวล�ร�ว ๒ ปีกว่�ในว�ระที่เหลือ ผมจะ เป้ำหมำยส�ำคัญต้องเปลี่ยน เข้�ม�มีส่วนร่วม คือก�รดึงตัว “Elite” หรือผู้นำ�โดย
พย�ย�มผลักดัน คสช. จัดให้มีกลไกสมัชช�สุขภ�พ ทั้ง ‘โครงสร้ำง’ ธรรมช�ติของเข�เหล่�นั้นให้เข้�ม�มีส่วนร่วมใน
เฉพ�ะประเด็นเด็กและเย�วชน ที่เป็นบทบ�ทให้คน เมื่อพูดถึงหนท�งที่จะพัฒน�ก�รมีส่วนร่วมของ กระบวนก�รทำ�ง�น ซึ่งพวกเข�เหล่�นี้เองที่จะส�ม�รถ
รุ่นใหม่เข้�ม�มีส่วนร่วมในประเด็นสุขภ�วะ ผนึกกับ เด็กและเย�วชนต่อไปในอน�คต สุรพัศ์โยธิน มองไป มีวิธีในก�รเชื่อมโยงกับร�ยอื่นๆ ให้เข้�ม�มีส่วนร่วมได้
กลไกสภ�เด็กและเย�วชนที่มีตั้งแต่ในระดับตำ�บลไป ถึงก�รเปลี่ยนแปลงทั้งโครงสร้�ง ที่จะต้องเปิดพื้นที่ให้ สร้�งบรรย�ก�ศให้รู้สึกว่�เป็นพื้นที่ปลอดภัยของเข�
จนถึงระดับช�ติ มีเครือข่�ยผู้นำ�เย�วชนซึ่งเป็นคณะ คนรุ่นใหม่เข้�ม�อยู่ในกลไกต่�งๆ ให้ “ม�กที่สุด” เท่�ที่ และจะช่วยลดก�รตั้งคำ�ถ�มหรือตั้งแง่ลงไปได้
ฉบับ
ฉบับ ๑๓๓ : ตุลาคม ๒๕๖๔ ฉบับ ๑๓๓ : ตุลาคม ๒๕๖๔ ๑๓๓ : ตุลาคม ๒๕๖๔
ฉบับ ๑๓๓ : ตุลาคม ๒๕๖๔