Page 23 - เยาวชน-คนรุ่นใหม่ กับการลงมือทำนโยบายสาธารณะ เพื่อกำหนดอนาคตของตัวเอง
P. 23

“สิ่งที่เราพยายามผลักดัน  จะทำ�ได้ ไม่ว่�จะเป็นก�รคิดนโยบ�ยหรือกฎหม�ยใดๆ

               นั่นก็เพร�ะเด็กและเย�วชนมีคว�มเกี่ยวข้องในเกือบ
               ทุกด้�น  และต้องเรียนรู้ตั้งแต่ปัจจุบัน  เพื่อให้เข�มี
 คือการเปลี่ยนแปลงระบบ  ส่วนร่วมในก�รออกแบบ เสนอแนะ และร่วมกำ�หนด

               อน�คตของเข�เอง
                                เพร�ะเด็กและเย�วชนเป็นทั้ง
               ปัจจุบันและอน�คตของช�ติ
 โครงสร้าง โดยเปิดพื้นที่     หนึ่งในไอเดียที่เข�ได้ร่วมพูดคุยและถึงขั้นที่จะ

               ผลักดันเป็นข้อเสนอเชิงนโยบ�ย คือก�รเปิดพื้นที่ให้มี
               “ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้�น” ที่เป็นเย�วชนขึ้นม� เพื่อให้ได้ร่วม
 ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้”  เรียนรู้และมีหน้�ที่ในก�รช่วยผู้ใหญ่บ้�นดูแลง�น

               ต�ม  พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่  ซึ่งอย่�งน้อยจะ
               เป็นหนึ่งในจุดเริ่มต้นให้เย�วชนได้เรียนรู้ก�รทำ�ง�น
               ตั้งแต่ต้นในพื้นที่ระดับฐ�นร�ก
                  “สิ่งที่เร�พย�ย�มผลักดันคือก�รเปลี่ยนแปลง
               ระบบโครงสร้�ง  โดยเปิดพื้นที่ให้ได้ม�กที่สุดเท่�ที่จะ
               ม�กได้ ซึ่งทุกกลไกควรจะต้องมีผู้แทนเด็กและเย�วชน

 ๒๐            อยู่ อย่�งน้อยคือไม่ใช่ให้ผู้ใหญ่เข้�ไปพูดแทนเด็ก ไป                              ๒๑
 พวกเข�มีคว�มคิดที่แหลมคมม�กขึ้น ได้เก�ะติดใน  บริห�รสภ�เด็กและเย�วชนทุกระดับหล�ยแสนคน  อ่�นเอ�จ�กข้อมูลวิจัยอะไรม�ก็ไม่รู้  ฟังเด็กไปเลย
 ประเด็นสถ�นก�รณ์ปัญห�  รู้จักก�รวิเคร�ะห์เชื่อมโยง  ทั่วประเทศหซึ่งเชื่อว่�ผู้ใหญ่จะสนับสนุนแนวคิดใน  ดีกว่�  ให้เข�ได้เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งรวมในกลไก
 ที่จะส�ม�รถนำ�ไปสู่ก�รทำ�ง�นเพื่อแก้ไขปัญห�ใน ก�รผลักดันเรื่องนี้” สุรพัศ์โยธิน อธิบ�ยคว�มมุ่งมั่น  ไปเลย โดยเฉพ�ะอันไหนที่เปลี่ยนได้ง่�ยๆ ที่เร�ทำ�ได้
 พื้นที่ได้จริง     นอกจ�กบทบ�ทก�รมีส่วนร่วมของคนรุ่นใหม่   โดยไม่ต้องรอกฎหม�ย  ก็เปิดให้เด็กเข้�ม�มีส่วนร่วม
    ขณะเดียวกันเมื่อตัวของเข�เองได้รับโอก�สม� แบงค์เองยังหม�ยรวมถึง “คนหน้�ใหม่” ด้วย เพร�ะ  ได้เลย” สุรพัศ์โยธิน ฉ�ยภ�พแนวคิด
 ม�กม�ย แบงค์จึงเน้นยำ้�คว�มสำ�คัญในเรื่องของก�ร  ในบ�งครั้ง  บ�งเวที  ที่เข�พบเห็นเครือข่�ยเด็กและ     ในอีกแง่หนึ่ง  เขายอมรับปัญหาในปัจจุบันที่มี
 “มอบโอก�ส”  เปิดพื้นที่เพื่อให้เย�วชนคนรุ่นใหม่ได้ เย�วชนก็อ�จเป็นตัวแทนร�ยเดิมๆ  ที่อยู่ม�น�น  ซึ่ง  รอยร้าวหรือช่องว่างที่เกิดขึ้น ระหว่างคนรุ่นใหม่
 เรียนรู้ฝึกฝนพัฒน�ทักษะอยู่ต่อเนื่อง  ดังนั้นหนึ่งใน อ�จไม่ได้เปิดโอก�สให้เย�วชนร�ยใหม่ๆหเข้�ม�มี  กับคนรุ่นก่อน โดยเฉพาะกับหน่วยงานภาครัฐ ที่
 เป้�หม�ยสำ�คัญเมื่อเข�ก้�วเข้�ม�มีบทบ�ทใน คสช.  ส่วนร่วม  เพร�ะเข�เชื่อว่�ก�รมีตัวแทนที่หล�กหล�ย   เด็กสมัยนี้อาจไม่ได้เกรงกลัวต่ออ�านาจเหมือน
 คือก�รเปิดพื้นที่ก�รมีส่วนร่วมของคนรุ่นใหม่ และที่ ก็จะได้มุมมองแนวคิดที่หล�กหล�ยม�ช่วยเติมเต็ม  สมัยก่อน  ฉะนั้นการยิ่งใช้อ�านาจเข้าไปข่ม  ก็จะ
 สำ�คัญคือก�รผลักดันให้เกิด “สมัชช�สุขภ�พเฉพ�ะ ด้วยเช่นกัน  ยิ่งเกิดการต่อต้านที่มากยิ่งขึ้น
 ประเด็นเด็กและเย�วชน”     คำ�แนะนำ�ของแบงค์ในก�รดึงเอ�คนรุ่นใหม่
    “ช่วงเวล�ร�ว  ๒  ปีกว่�ในว�ระที่เหลือ  ผมจะ เป้ำหมำยส�ำคัญต้องเปลี่ยน  เข้�ม�มีส่วนร่วม  คือก�รดึงตัว  “Elite”  หรือผู้นำ�โดย
 พย�ย�มผลักดัน  คสช.  จัดให้มีกลไกสมัชช�สุขภ�พ ทั้ง ‘โครงสร้ำง’   ธรรมช�ติของเข�เหล่�นั้นให้เข้�ม�มีส่วนร่วมใน
 เฉพ�ะประเด็นเด็กและเย�วชน ที่เป็นบทบ�ทให้คน    เมื่อพูดถึงหนท�งที่จะพัฒน�ก�รมีส่วนร่วมของ  กระบวนก�รทำ�ง�น ซึ่งพวกเข�เหล่�นี้เองที่จะส�ม�รถ
 รุ่นใหม่เข้�ม�มีส่วนร่วมในประเด็นสุขภ�วะ  ผนึกกับ เด็กและเย�วชนต่อไปในอน�คต สุรพัศ์โยธิน มองไป   มีวิธีในก�รเชื่อมโยงกับร�ยอื่นๆ ให้เข้�ม�มีส่วนร่วมได้
 กลไกสภ�เด็กและเย�วชนที่มีตั้งแต่ในระดับตำ�บลไป ถึงก�รเปลี่ยนแปลงทั้งโครงสร้�ง  ที่จะต้องเปิดพื้นที่ให้   สร้�งบรรย�ก�ศให้รู้สึกว่�เป็นพื้นที่ปลอดภัยของเข�
 จนถึงระดับช�ติ  มีเครือข่�ยผู้นำ�เย�วชนซึ่งเป็นคณะ คนรุ่นใหม่เข้�ม�อยู่ในกลไกต่�งๆ ให้ “ม�กที่สุด” เท่�ที่   และจะช่วยลดก�รตั้งคำ�ถ�มหรือตั้งแง่ลงไปได้






                                                                             ฉบับ
 ฉบับ ๑๓๓ : ตุลาคม ๒๕๖๔                                                      ฉบับ ๑๓๓ : ตุลาคม ๒๕๖๔ ๑๓๓ : ตุลาคม ๒๕๖๔
 ฉบับ ๑๓๓ : ตุลาคม ๒๕๖๔
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28