Page 21 - เยาวชน-คนรุ่นใหม่ กับการลงมือทำนโยบายสาธารณะ เพื่อกำหนดอนาคตของตัวเอง
P. 21

“การให้เด็กได้มีส่วนร่วมจริง   กำร ‘มีส่วนร่วม’ ที่ ‘ไม่ได้มีส่วนร่วม’      จ�กภ�พที่ปร�กฏดังกล่�วหเมื่อตัวเข�เองได้รับ




 มันต้องตั้งแต่ได้ร่วมคิด      เมื่อย้อนดูเส้นท�งก�รมีส่วนร่วมของตัวแทน   โอก�สเข้�ไปมีส่วนเกี่ยวข้องในแต่ละกลไก  เข�จึงไม่
               คนรุ่นใหม่ร�ยนี้  แน่นอนว่�นั่นแสดงถึงโอก�สของ
                                                      พล�ดที่จะใช้โอก�สนั้นในก�รผลักดันและทะลวง
               เย�วชนคนรุ่นใหม่ที่ได้เข้�ไปมีบทบ�ทในกลไกต่�งๆ
                                                      แนวคิดเหล่�นี้ เพื่อให้เกิดก�รยอมรับบทบ�ทของเด็ก
 ร่วมรับผิดชอบ ร่วมด�าเนินการ   ของสังคมม�กขึ้นอย่�งไม่ต้องสงสัย  แต่อย่�งไรก็ดีเข�   และเย�วชน  คนรุ่นใหม่ม�กขึ้น  โดยเฉพ�ะก�รอุด
               ได้สะท้อนถึงปัญห�ที่พบพ�นจ�กประสบก�รณ์ตลอด
                                                      ช่องว่�งระหว่�งเด็กและผู้ใหญ่  ซึ่งเข�มักจะเข้�ไปเป็น
               เส้นท�งที่ผ่�นม� คือ “ก�รมีส่วนร่วมแบบไม่มีส่วนร่วม”
                                                      ตัวเชื่อมตรงกล�งเพื่อให้กระบวนก�รทำ�ง�นนั้นร�บรื่น
 ร่วมติดตามและร่วมประเมินผล      “การสู้เพื่อให้คนรุ่นใหม่เข้าไปมีพื้นที่ได้นั้นก็   ม�กขึ้น
               ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะที่ผ่านมาแนวคิดของคนรุ่นเก่า
                                                         โดยเฉพ�ะอย่�งยิ่งเมื่อม�สู่ยุคของหนพ.ประทีป
               อาจไม่ค่อยเชื่อมั่นคนรุ่นใหม่สักเท่าไร  เลยไม่ได้  ธนกิจเจริญ  เลข�ธิก�รคณะกรรมก�รสุขภ�พแห่งช�ติ
 ไม่ใช่การเข้าร่วมงานแค่ปลายทาง”  เปิดพื้นที่ให้ หรือถึงเปิดให้เข้าไปมีส่วนร่วม ก็เป็น   ที่มุ่งมั่นในก�รหนุนเสริมบทบ�ทเด็กและเย�วชน  คน
               แบบที่ไม่มีส่วนร่วมจริง คือถูกบงการ หรือไปเป็น
                                                      รุ่นใหม่  เข�จึงมองว่�เมื่อไรที่ผ่�นพ้นวิกฤตโควิด-19
               ไม้ประดับ  หรือท�าพอเป็นพิธี  ซึ่งไม่ได้ถือว่าเป็น   ไปแล้วเครือข่�ยต่�งๆ ได้มีก�รพบปะกันเพิ่มขึ้น คิดว่�
               การมีส่วนร่วมเลย” สุรพัศ์โยธิน ระบุ    ก�รทำ�ง�นร่วมกันระหว่�งคนรุ่นใหม่และเครือข่�ย
                  เข�ยกตัวอย่�งกลไกสมัชช�สุขภ�พแห่งช�ติ ซึ่งที่่  องค์กรต่�งๆ  จะไปได้ดีกว่�นี้  เนื่องด้วยทัศนคติและ
               ผ่�นม�ได้มีทิศท�งที่เปิดให้ตัวแทนเย�วชนหรือเครือ  คว�มเข้�ใจในบทบ�ทที่ดีต่อกันม�กขึ้น
               ข่�ยนิสิตนักศึกษ�เข้�ไปมีส่วนร่วมภ�ยในง�น ห�กก็     “เชื่อว่าหลายหน่วยงานเริ่มมาถูกทาง ที่ได้เริ่ม
               เป็นก�รเข้�ร่วมกิจกรรมที่อยู่ปล�ยท�ง ไม่ได้เป็นก�ร  มีการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วม
               มีส่วนร่วมตั้งแต่ต้นท�ง  หรือในขั้นตอนของเวทีรับฟัง   ทั้งกลไกของ สช. รวมไปถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่ค่อยๆ
 ๑๘            คว�มคิดเห็น  ที่มีกระบวนก�รคิดกำ�หนดประเด็นขึ้น  ปรับเปลี่ยนไปตามบริบท ผู้ใหญ่หลายคนเริ่มเข้า   ๑๙
               ม�ตั้งแต่แรก                           มารับฟังและช่วยหนุนเสริมองค์ความรู้  ขณะที่
                  “ก�รให้เด็กได้มีส่วนร่วมจริง มันต้องตั้งแต่ได้ร่วมคิด   คนรุ่นใหม่ก็จะมีทักษะในเรื่องของเทคโนโลยี หรือ
               ร่วมรับผิดชอบ  ร่วมดำ�เนินก�ร  ร่วมติดต�มและร่วม  สื่อ  ที่จะมีส่วนช่วยเติมเต็มการท�างานได้อีกมาก”
               ประเมินผล  ไม่ใช่ก�รเข้�ร่วมง�นแค่ปล�ยท�ง  ที่จัด  แบงค์เผยมุมมอง
               ง�นจนกำ�ลังจะเค�ะมติออกม�แล้วค่อยเชิญเข้�ม�
               เพร�ะบ�งทีเข�ก็ไม่ได้ชอบเท่�ไร  เหมือนไปร่วมแล้ว  มุ่งเป้ำผลักดันบทบำท
               คว�มเห็นเข�ก็ไม่ได้มีคว�มหม�ยอะไร  สุดท้�ยก็เลย  ‘เด็กและเยำวชน’
               ไม่ได้อินกับสิ่งที่เข้�ไปมีส่วนร่วมนั้น”  สุรพัศ์โยธิน      ในท�งหนึ่งคือเมื่อช่วงหลังมีกระแสที่เปิดโอก�สให้
               สะท้อนมุมมองที่ม�จ�กคนรุ่นใหม่         คนรุ่นใหม่เข้�ม�มีส่วนร่วมม�กขึ้นแล้ว แต่ในอีกด้�น
                  เข�เน้นยำ้�ไปถึงหลักก�รจ�กสภ�เด็กและเย�วชน   เครือข่�ยเย�วชนเองก็ต้องร่วมกันทำ�คว�มเข้�ใจ
               ที่ยึดถือในแนวคิด “เด็กคิด เด็กทำ� เด็กนำ� ผู้ใหญ่หนุน”   ถึงหน้�ที่ในก�รช่วยกันคัดกรองเพื่อให้ได้ผู้ที่สนใจ
               จึงจะเป็นก�รมีส่วนร่วมของเด็กและเย�วชนที่ชัดเจน   ทำ�ง�นจริงเข้�ม�มีส่วนร่วมในกลไก เพร�ะในแง่หนึ่ง
               ภ�ยใต้ก�รปรึกษ�ห�รือกับผู้ใหญ่ที่มีคว�มรู้คว�ม  ก็อ�จมีเย�วชนบ�งส่วนที่สนใจเพียงก�รได้ผลง�นไป
               เชี่ยวช�ญหฉะนั้นจึงไม่ได้หม�ยคว�มว่�จะยึดเอ�  ประกอบประวัติส่วนตัว แต่ไม่ใช่ผู้ที่สนใจทำ�ง�นจริง
               คว�มคิดของเด็กเพียงอย่�งเดียว  เพร�ะอ�จไม่ได้มี     สุรพัศ์โยธิน  ยืนยันว่�เครือข่�ยคนรุ่นใหม่จ�กกลไก
               ประสบก�รณ์ม�ก แต่อย่�งน้อยก็ให้ได้มีส่วนที่เข้�ไป  ของสภ�เด็กและเย�วชน เมื่อมีโอก�สเข้�ม�มีส่วนร่วม
               อยู่ในระบบกลไกในก�รเป็นป�กเป็นเสียง สะท้อนมุม  ในกลไกก�รทำ�ง�นอื่นๆ ไม่ว่�จะเป็นสภ�องค์กรชุมชน
               มองที่เข�ต้องก�รได้                    หรือกระบวนก�รธรรมนูญสุขภ�พ เหล่�นี้ก็ได้เสริมให้





 ฉบับ ๑๓๓ : ตุลาคม ๒๕๖๔                                                      ฉบับ ๑๓๓ : ตุลาคม ๒๕๖๔
 ฉบับ ๑๓๓ : ตุลาคม ๒๕๖๔
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26