Page 20 - เยาวชน-คนรุ่นใหม่ กับการลงมือทำนโยบายสาธารณะ เพื่อกำหนดอนาคตของตัวเอง
P. 20
“การให้เด็กได้มีส่วนร่วมจริง กำร ‘มีส่วนร่วม’ ที่ ‘ไม่ได้มีส่วนร่วม’ จ�กภ�พที่ปร�กฏดังกล่�วหเมื่อตัวเข�เองได้รับ
มันต้องตั้งแต่ได้ร่วมคิด เมื่อย้อนดูเส้นท�งก�รมีส่วนร่วมของตัวแทน โอก�สเข้�ไปมีส่วนเกี่ยวข้องในแต่ละกลไก เข�จึงไม่
คนรุ่นใหม่ร�ยนี้ แน่นอนว่�นั่นแสดงถึงโอก�สของ
พล�ดที่จะใช้โอก�สนั้นในก�รผลักดันและทะลวง
เย�วชนคนรุ่นใหม่ที่ได้เข้�ไปมีบทบ�ทในกลไกต่�งๆ
แนวคิดเหล่�นี้ เพื่อให้เกิดก�รยอมรับบทบ�ทของเด็ก
ร่วมรับผิดชอบ ร่วมด�าเนินการ ของสังคมม�กขึ้นอย่�งไม่ต้องสงสัย แต่อย่�งไรก็ดีเข� และเย�วชน คนรุ่นใหม่ม�กขึ้น โดยเฉพ�ะก�รอุด
ได้สะท้อนถึงปัญห�ที่พบพ�นจ�กประสบก�รณ์ตลอด
ช่องว่�งระหว่�งเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งเข�มักจะเข้�ไปเป็น
เส้นท�งที่ผ่�นม� คือ “ก�รมีส่วนร่วมแบบไม่มีส่วนร่วม”
ตัวเชื่อมตรงกล�งเพื่อให้กระบวนก�รทำ�ง�นนั้นร�บรื่น
ร่วมติดตามและร่วมประเมินผล “การสู้เพื่อให้คนรุ่นใหม่เข้าไปมีพื้นที่ได้นั้นก็ ม�กขึ้น
ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะที่ผ่านมาแนวคิดของคนรุ่นเก่า
โดยเฉพ�ะอย่�งยิ่งเมื่อม�สู่ยุคของหนพ.ประทีป
อาจไม่ค่อยเชื่อมั่นคนรุ่นใหม่สักเท่าไร เลยไม่ได้ ธนกิจเจริญ เลข�ธิก�รคณะกรรมก�รสุขภ�พแห่งช�ติ
ไม่ใช่การเข้าร่วมงานแค่ปลายทาง” เปิดพื้นที่ให้ หรือถึงเปิดให้เข้าไปมีส่วนร่วม ก็เป็น ที่มุ่งมั่นในก�รหนุนเสริมบทบ�ทเด็กและเย�วชน คน
แบบที่ไม่มีส่วนร่วมจริง คือถูกบงการ หรือไปเป็น
รุ่นใหม่ เข�จึงมองว่�เมื่อไรที่ผ่�นพ้นวิกฤตโควิด-19
ไม้ประดับ หรือท�าพอเป็นพิธี ซึ่งไม่ได้ถือว่าเป็น ไปแล้วเครือข่�ยต่�งๆ ได้มีก�รพบปะกันเพิ่มขึ้น คิดว่�
การมีส่วนร่วมเลย” สุรพัศ์โยธิน ระบุ ก�รทำ�ง�นร่วมกันระหว่�งคนรุ่นใหม่และเครือข่�ย
เข�ยกตัวอย่�งกลไกสมัชช�สุขภ�พแห่งช�ติ ซึ่งที่่ องค์กรต่�งๆ จะไปได้ดีกว่�นี้ เนื่องด้วยทัศนคติและ
ผ่�นม�ได้มีทิศท�งที่เปิดให้ตัวแทนเย�วชนหรือเครือ คว�มเข้�ใจในบทบ�ทที่ดีต่อกันม�กขึ้น
ข่�ยนิสิตนักศึกษ�เข้�ไปมีส่วนร่วมภ�ยในง�น ห�กก็ “เชื่อว่าหลายหน่วยงานเริ่มมาถูกทาง ที่ได้เริ่ม
เป็นก�รเข้�ร่วมกิจกรรมที่อยู่ปล�ยท�ง ไม่ได้เป็นก�ร มีการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วม
มีส่วนร่วมตั้งแต่ต้นท�ง หรือในขั้นตอนของเวทีรับฟัง ทั้งกลไกของ สช. รวมไปถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่ค่อยๆ
๑๘ คว�มคิดเห็น ที่มีกระบวนก�รคิดกำ�หนดประเด็นขึ้น ปรับเปลี่ยนไปตามบริบท ผู้ใหญ่หลายคนเริ่มเข้า ๑๙
ม�ตั้งแต่แรก มารับฟังและช่วยหนุนเสริมองค์ความรู้ ขณะที่
“ก�รให้เด็กได้มีส่วนร่วมจริง มันต้องตั้งแต่ได้ร่วมคิด คนรุ่นใหม่ก็จะมีทักษะในเรื่องของเทคโนโลยี หรือ
ร่วมรับผิดชอบ ร่วมดำ�เนินก�ร ร่วมติดต�มและร่วม สื่อ ที่จะมีส่วนช่วยเติมเต็มการท�างานได้อีกมาก”
ประเมินผล ไม่ใช่ก�รเข้�ร่วมง�นแค่ปล�ยท�ง ที่จัด แบงค์เผยมุมมอง
ง�นจนกำ�ลังจะเค�ะมติออกม�แล้วค่อยเชิญเข้�ม�
เพร�ะบ�งทีเข�ก็ไม่ได้ชอบเท่�ไร เหมือนไปร่วมแล้ว มุ่งเป้ำผลักดันบทบำท
คว�มเห็นเข�ก็ไม่ได้มีคว�มหม�ยอะไร สุดท้�ยก็เลย ‘เด็กและเยำวชน’
ไม่ได้อินกับสิ่งที่เข้�ไปมีส่วนร่วมนั้น” สุรพัศ์โยธิน ในท�งหนึ่งคือเมื่อช่วงหลังมีกระแสที่เปิดโอก�สให้
สะท้อนมุมมองที่ม�จ�กคนรุ่นใหม่ คนรุ่นใหม่เข้�ม�มีส่วนร่วมม�กขึ้นแล้ว แต่ในอีกด้�น
เข�เน้นยำ้�ไปถึงหลักก�รจ�กสภ�เด็กและเย�วชน เครือข่�ยเย�วชนเองก็ต้องร่วมกันทำ�คว�มเข้�ใจ
ที่ยึดถือในแนวคิด “เด็กคิด เด็กทำ� เด็กนำ� ผู้ใหญ่หนุน” ถึงหน้�ที่ในก�รช่วยกันคัดกรองเพื่อให้ได้ผู้ที่สนใจ
จึงจะเป็นก�รมีส่วนร่วมของเด็กและเย�วชนที่ชัดเจน ทำ�ง�นจริงเข้�ม�มีส่วนร่วมในกลไก เพร�ะในแง่หนึ่ง
ภ�ยใต้ก�รปรึกษ�ห�รือกับผู้ใหญ่ที่มีคว�มรู้คว�ม ก็อ�จมีเย�วชนบ�งส่วนที่สนใจเพียงก�รได้ผลง�นไป
เชี่ยวช�ญหฉะนั้นจึงไม่ได้หม�ยคว�มว่�จะยึดเอ� ประกอบประวัติส่วนตัว แต่ไม่ใช่ผู้ที่สนใจทำ�ง�นจริง
คว�มคิดของเด็กเพียงอย่�งเดียว เพร�ะอ�จไม่ได้มี สุรพัศ์โยธิน ยืนยันว่�เครือข่�ยคนรุ่นใหม่จ�กกลไก
ประสบก�รณ์ม�ก แต่อย่�งน้อยก็ให้ได้มีส่วนที่เข้�ไป ของสภ�เด็กและเย�วชน เมื่อมีโอก�สเข้�ม�มีส่วนร่วม
อยู่ในระบบกลไกในก�รเป็นป�กเป็นเสียง สะท้อนมุม ในกลไกก�รทำ�ง�นอื่นๆ ไม่ว่�จะเป็นสภ�องค์กรชุมชน
มองที่เข�ต้องก�รได้ หรือกระบวนก�รธรรมนูญสุขภ�พ เหล่�นี้ก็ได้เสริมให้
ฉบับ ๑๓๓ : ตุลาคม ๒๕๖๔ ฉบับ ๑๓๓ : ตุลาคม ๒๕๖๔
ฉบับ ๑๓๓ : ตุลาคม ๒๕๖๔