Page 10 - สร้างสุขภาพศาสนทายาท สร้างสุขภาวะสามเณร
P. 10
สำาหรับพระสงฆ์ ให้สอดคล้องกับพระธรรมวินัยและ
สถานการณ์ด้านสุขภาพ รวมทั้งให้เกิดการมีส่วนร่วมในการ
ดูแลสุขภาพของพระสงฆ์และชุมชน
เนื�องด้วยทราบดีว่าปัญหาทางสุขภาพของพระสงฆ์
โดยเฉพาะการป่วยเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) นั้น
มีสาเหตุสำาคัญส่วนหนึ�งมาจากอาหารที�ใส่บาตรทำาบุญ
ของประชาชน ที�ยังขาดความรู้ความเข้าใจและตระหนัก
ถึงผลเสียต่อการเจ็บป่วย ในขณะที�พระสงฆ์ก็มีพฤติกรรม
เสี�ยงต่อการเกิดโรค เช่น การสูบบุหรี� ดื�มกาแฟ ดื�ม
เครื�องดื�มชูกำาลัง และขาดการออกกำาลังกายที�เหมาะสม
เป็นต้น
จากมติสมัชชาฯ ดังกล่าว ได้นำามาสู่ความร่วมมือของ
'พระ-โยม' หลายฝ่่ายที�เกี�ยวข้อง ในการเดินหน้าให้ความสำาคัญกับ
การดูแลสุขภาพพระสงฆ์ ตลอดจนความเชื�อมโยงระหว่าง
กับบทบาท วัดกับชุมชนเพื�อให้เกิดภาพของ “พระแข็งแรง วัดมั�นคง
ชุมชนเข้มแข็ง”
ที�เกื�อัหนุนกัน หนึ�งในนั้นคือการเกิด “ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ”
ขึ้นเป็นข้อตกลงร่วมหรือกติกา ที�เป็นกรอบและแนวทาง
การส่งเสริมสุขภาวะพระสงฆ์ในทุกระดับ รวมทั้งส่งเสริม
เป็นเวลากว่า ๕ ปีแล้ว ที� ธรรมินูญสีุขภาพพระสีงฆ์์ บทบาทของพระสงฆ์ในการเป็นผู้นำาด้านสุขภาวะของ
แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ มีผลบังคับใช้เป็นกรอบและแนวทาง ชุมชนและสังคม
ในการส่งเสริมสุขภาวะพระสงฆ์ทั�วประเทศ ภายหลังได้ ตลอดระยะเวลากว่า ๕ ปีที�ผ่านมา ภาพของการพัฒนา
รับความเห็นชอบจากมหาเถรสมาคม (มส.) และประกาศ สุขภาพ/สุขภาวะของพระสงฆ์ ก็ได้ก่อตัวขึ้นทั�วประเทศ
ใช้อย่างเป็นทางการในงานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที� ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ ในการผลัก
๑๐ พ.ศ. ๒๕๖๐ ดันให้เกิดการส่งเสริมสุขภาพภายในวัด สร้าง “พระคิลานุ
หลักการของธรรมนูญฯ ฉบับนี้ ตั้งอยู่บนพื้นฐาน ๓ ปัฏิฐาก” หรือพระอาสาสมัครส่งเสริมสุขภาพประจำาวัด
ส่วน คือ ๑. พระสงฆ์กับการดูแลสุขภาพตนเองตามหลัก (อสว.) ที�มีบทบาทในการดูแลสุขภาพทั้งพระและญาติโยม
พระธรรมวินัย ๒. ชุมชนและสังคมกับการดูแลอุปัฏิฐาก ตลอดจนการพัฒนาระบบฐานข้อมูลพระสงฆ์ เพื�อประโยชน์
พระสงฆ์ที�ถูกต้องตามหลักพระธรรมวินัย ๓. บทบาทพระ ในด้านสิทธิและสวัสดิการด้านสุขภาพ เป็นต้น
สงฆ์ในการเป็นผู้นำาด้านสุขภาวะของชุมชนและสังคม บทบาทของพระสงฆ์ในด้านสุขภาพยิ�งปรากฏิแจ่มชัด
ภายใต้แนวทางดังกล่าว จึงไม่ใช่เพียงแค่การส่งเสริม มากขึ้น จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เมื�อ
ดูแลสุขภาพของ “พระสงฆ์” หากแต่ยังมีการพูดถึงบทบาท พระสงฆ์ได้เข้ามามีส่วนช่วยเหลือญาติโยม ตั้งแต่การ
ของพระสงฆ์ต่อการดูแลสุขภาพ/สุขภาวะของ “ญาติโยม” จัดหา/จ่ายแจกหน้ากากอนามัย การตั้งโรงทานคำ้าจุน
ในชุมชน และสังคม ด้วย ผู้ตกทุกข์ได้ยาก การตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ
แน่นอน เราเห็นแล้วในช่วงสถานการณ์การระบาดของ กระทั�งการบำาเพ็ญกุศลและฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิต
โรคโควิด 19 โดยเฉพาะอย่างยิ�งนวัตกรรมการควบคุมโรคที�เกิดขึ้น
“เมื�อโยมไม่ทิ้งพระ แล้วพระจะทิ้งโยมได้อย่างไร” ในหลายพื้นที�อย่าง ศูนย์พักคอยภายในวัด หรือ Temple
สำาหรับ ธรรมินูญสีุขภาพพระสีงฆ์์แห่งชาติ พ.ศ. Isolation ที�เป็นการพลิกบทบาทคณะสงฆ์ มาสู่การเป็น
๒๕๖๐ มีจุดตั้งต้นย้อนกลับไปในปี ๒๕๕๕ หลังจากที� ผู้ดูแลสุขภาพให้ทั้งกับพระและญาติโยม อันช่วยสนับสนุน
สีมิัชชาสีุขภาพแห่งชาติ ครั�งที� ๕ ได้ฉันทมติเรื�อง การดำาเนินงานของภาครัฐในภาวะวิกฤต และเปิดกว้าง
“พระสงฆ์กับการพัฒนาสุขภาวะ” ซึ�งภาคีเครือข่ายสมัชชา ความช่วยเหลือนี้กับทุกคนโดยที�ไม่มีข้อจำากัดในเรื�องของ
สุขภาพได้เห็นพ้องกันถึงการพัฒนาแนวทางการปฏิิบัติ ศาสนาแต่อย่างใด
10 ฉบับ ๑๕๐ : มีนาคม ๒๕๖๖ ฉบับ ๑๕๐ : มีนาคม ๒๕๖๖ 11