Page 9 - หลอมรวมทุก Generation ปลุกพลังของคน"รุ่นถัดไป" สร้างโลกใบใหม่ด้วยนโยบายสาธารณะ
P. 9

โลกต้้องการ                                  เลข�ธิก�รสหประช�ช�ติ กล่�วไว้อย่�งหนักแน่น เนื�องใน


           ‘ความเป็็นป็ึกแผ่่น’                         โอก�สวันเย�วชนส�กลปี ๒๕๖๕
                                                           เพร�ะต้องไม่ลืมว่�คว�มเป็นปึกแผ่่นของทุกคนนี้เอง
           ระหว่างรุ่น                                  คือกุญแจสำ�คัญที�จะทำ�ให้เร�ส�ม�รถเดินหน้�ไปสู่ก�ร
                                                        พัฒน�ที�ยั�งยืน  โดยเฉัพ�ะสถ�นก�รณ์ที�เร�ข้�มผ่่�นโรค
                                                        ระบ�ดโควิด-19  ม�ได้ด้วยกัน  จำ�เป็นอย่�งยิ�งที�หลังจ�กนี้

              ตั้งแต่ประเด็นสุขภ�พ  ก�รจ้�งง�น  คว�มหิวโหย    จะต้องร่วมกันลดอุปสรรค  ลดช่องว่�งท�งอ�ยุ  แล้วม�
           ก�รเปลี�ยนแปลงสภ�พภูมิอ�ก�ศ ก�รพัฒน�อย่�งยั�งยืน  ยกระดับจุดแข็งและองค์คว�มรู้ของคนทุกรุ่น  เพื�อที�จะ
           สุขภ�พจิต ก�รมีส่วนร่วม สันติภ�พ พื้นที�ปลอดภัย ก�ร  “build back better” ฟ้�นฟูโลกใบนี้ให้ดีข่้นม�กว่�เก่�ไป
           ศ่กษ�  ไปจนถ่งระบบอ�ห�ร  ฯลฯ  เหล่�นี้ล้วนเคยเป็น  ด้วยกัน
           หัวข้อที�เคยถูกรณรงค์ผ่่�นแคมเปญในวันเย�วชนส�กล
           ม�แล้วทั้งสิ้น
              ทว่�ม�กไปกว่�นั้น  กลับพบ  “ปัญห�แห่งยุคสมัย”
           ที�กำ�ลังเกิดข่้นและขย�ยวงกว้�งออกไปทุกที  นั�นคือ
           “ช่องว่�งระหว่�งวัย” หรือระหว่�งเจน ไม่ว่�จะด้วยคว�ม
           รู้ที�มีวันหมดอ�ยุ ก�รเปลี�ยนแปลงท�งเทคโนโลยี ก�รเข้�
           ถ่งข้อมูลข่�วส�ร ฯลฯ ล้วนแต่ทำ�ให้ “คนสองวัย” ห่�งไกล
           ออกไปกันเรื�อยๆ
              ทำ�ให้ล่�สุด “Intergenerational Solidarity: Creating  จากพลัง
           ปึกแผ�นรุ่ะหัวั�างคีนรุุ่�นต�างๆ เพื�อที่ำาใหั้โลกใบน่�เป็นโลก  ‘คนรุ่นใหม่’
           a World for All Ages” หรือว�ระ “การุ่สุรุ่้างคีวัามิเป็น

           ล่�สุดที�ถูกสื�อส�รผ่่�น  International  Youth  Day  2022  ส่่ ‘คนรุ่นถััดไป็’
           ที่่�น�าอย้�ของคีนทีุ่กกลุ�มิวััย”  จ่งกล�ยเป็นหัวข้อแคมเปญ

           ในปีนี้
              เป้�หม�ยสำ�คัญในหัวข้อดังกล่�ว คือก�รสร้�งคว�ม     จ�กโลกสู่ไทย จนถ่งขณะนี้มีคว�มพย�ย�ม “ส่งไม้ต่อ”
           ตระหนักเกี�ยวกับ  “กำ�แพง”  ที�กำ�ลังเป็นอุปสรรคขว�งกั้น   จ�กคนรุ่นหน่�งสู่คนอีกรุ่นหน่�ง  โดยเฉัพ�ะมิติก�รมีส่วน
           คว�มเป็นปึกแผ่่นระหว่�งคนในแต่ละรุ่น โดยเฉัพ�ะอย่�ง   ร่วมท�งก�รเมือง-ก�รพัฒน�นโยบ�ยส�ธ�รณะของ
           ยิ�งภ�วะของก�ร “เหยียดอ�ยุ” หรือ “Ageism” ที�จะสร้�ง  เย�วชน  ที�ม�กไปกว่�เพียงแค่ก�รเป็น  “โหวตเตอร์”  ใน
           ผ่ลเสียให้กับสังคมโดยรวม  และส�ม�รถก่อเป็นปัญห�ที�  ก�รเลือกตั้งแล้วจบไป
           รุนแรงทั้งในมิติท�งสุขภ�พ สิทธิมนุษยชน เรื�อยไปจนถ่ง     นับตั้งแต่ที�  พ.รุ่.บ.สุุขภาพแหั�งชุาติ  พ.ศ.๒๕๕๐
           ก�รพัฒน� ได้โดยที�เร�ไม่รู้ตัว               มีผ่ลบังคับใช้ ภ�ยใต้เนื้อห�ที�สนับสนุนให้ทุกคนบนผ่ืน
              ไม่ว่�ก�รถูกมองเป็น “ไดโนเส�ร์” ในส�ยต�คนรุ่นใหม่   แผ่่นดินไทย  มีสิทธิและส่วนร่วมในก�รสร้�งสังคมและ
           หรือก�รเป็น “เด็กสมัยนี้” ในส�ยต�ของผู่้ใหญ่ ภ�พของ  สภ�พแวดล้อมที�เอื้อต่อสุขภ�พ สำ�นักง�นคณะกรรมก�ร
           ก�รเหยียดอ�ยุนี้เป็นอคติอีกรูปแบบหน่�ง ที�ไม่ได้แตกต่�ง  สุขภ�พแห่งช�ติ  (สช.)  ก็ได้เดินหน้�ต�มเจตน�รมณ์
           ไปจ�กก�รเหยียดสีผ่ิว  หรือก�รเหยียดเพศ  ซ่�งล้วนแล้ว  พร้อมระดมให้ทุกภ�คส่วนเข้�ม�ร่วมอยู่ในกระบวนก�ร
           แต่ส่งผ่ลกระทบต่อสังคม กีดกันหรือขัดขว�งคนในแต่ละ  นโยบ�ยส�ธ�รณะเพื�อสุขภ�พอย่�งมีส่วนร่วมอย่�งต่อเนื�อง
           กลุ่มไม่ให้ส�ม�รถแสดงศักยภ�พ  ได้ใช้คว�มส�ม�รถ     นอกจ�กองค์ประกอบของกลไก  “ส�มเหลี�ยม”  ที�มี
           และมีส่วนร่วมในก�รพัฒน�ได้                   ภ�ครัฐ ภ�ควิช�ก�ร และภ�คประช�สังคมแล้ว บทบ�ท
              “ในว�ระวันสำ�คัญนี้  เร�จงม�จับมือกันก้�วข้�มช่องว่�ง   ของกลุ่มเย�วชนคนรุ่นใหม่ ก็เป็นอีกหน่�งปัจจัยที�ท�ง สช.
           ระหว่�งรุ่น ทล�ยอุปสรรค และทำ�ง�นร่วมกันเป็นหน่�งเดียว   ได้พย�ย�มเพิ�มพื้นที�  ขย�ยบทบ�ทให้คนกลุ่มนี้เข้�ม�มี
           เพื�อบรรลุเป้�หม�ยในก�รสร้�งโลกที�เท่�เทียมกัน  ยุติธรรม   ส่วนในก�รพัฒน�ข้อเสนอเชิงนโยบ�ย ร่วมแก้ไขปัญห�
           และครอบคลุมสำ�หรับทุกคน”  อันโตนิโอ  กุเตอเรุ่สุ  ที�เป็นประเด็นส�ธ�รณะในสังคม




 8  ฉบับ ๑๔๓ : สิงหาคม ๒๕๖๕                                           ฉบับ ๑๔๓ : สิงหาคม ๒๕๖๕   9
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14