Page 10 - หลอมรวมทุก Generation ปลุกพลังของคน"รุ่นถัดไป" สร้างโลกใบใหม่ด้วยนโยบายสาธารณะ
P. 10
สุมิเก่ยรุ่ติ พิที่ักษ์กมิลพรุ่ ผู่้อำ�นวยก�รสำ�นักพัฒน� เริ�มเห็นช่องว่�งระหว่�งเจนเนอเรชั�น มีกลุ่มคนรุ่นใหม่ที� เปิดกว้�ง ขย�ยก�รมีส่วนร่วมของทุกภ�คส่วนและทุกกลุ่ม
และขับเคลื�อนนโยบ�ยส�ธ�รณะระดับช�ติ สช. อธิบ�ย ออกม�เคลื�อนไหวเรียกร้องม�กข่้น แต่ก็ยังมีพื้นที�ในก�ร คนในสังคมให้กว้�งขว�งกว่�เดิม โดยเฉัพ�ะกลุ�มิคีนรุุ่�น
ว่� ก�รด่งเอ�ส่วนร่วมของเย�วชนคนรุ่นใหม่นั้น อันที�จริง แสดงออก สะท้อนคว�มต้องก�รได้น้อยอยู่” สมเกียรติ ต�อไป (Next Generation) ที�จะเข้�ม�เป็นผู่้ร่วมสร้�งก�ร
มีม�นับตั้งแต่ยุคแรกในก�รทำ�ง�นของ สช. ซ่�งได้มีคว�ม อธิบ�ยภ�พที�เกิดข่้น เปลี�ยนแปลงท�งสังคม
พย�ย�มที�จะผ่ลักดันแนวคิด สร้�งคว�มรู้คว�มเข้�ใจต่อ นั�นจ่งทำ�ให้ในกระบวนก�รสมัชช�สุขภ�พแห่งช�ติ “ไม่เพียงแต่สมัชช�สุขภ�พแห่งช�ติเท่�นั้น แต่เร�ยัง
กระบวนก�รนโยบ�ยส�ธ�รณะ ให้เข้�สู่ระบบก�รศ่กษ� นับตั้งแต่ปี ๒๕๖๒ เป็นต้นม� ได้เกิดจุดเปลี�ยนแปลงหน่�ง จะมีเครื�องมือ มีกิจกรรมอื�นๆ ที�จะส่งเสริมแนวคิดเรื�อง
เพียงแต่ในช่วงแรกนั้นอ�จยังไม่ได้รับก�รตอบรับม�ก ที�สำ�คัญ ในก�รขย�ยก�รมีส่วนร่วมของเครือข่�ยเย�วชน ของกระบวนก�รนโยบ�ยส�ธ�รณะแบบมีส่วนร่วม ให้
เท่�ใดนัก คนรุ่นใหม่ ผ่่�นโครงก�ร “Young ที่ำาได็้” ซ่�งสนับสนุนให้ กล�ยเป็นแนวคิดหลักของประเทศและถูกนำ�ไปปรับใช้
อย่�งไรก็ต�ม ด้วยกระบวนก�รนโยบ�ยส�ธ�รณะ กลุ่มคนรุ่นใหม่ที�มีคว�มสนใจ ได้มีส่วนร่วมในก�รพัฒน� โดยเฉัพ�ะในระบบก�รศ่กษ�ที�ล่�สุด สช. ได้ร่วมมือกับ
กิจกรรมสำ�คัญที� สช.มีอยู่ อย่�งก�รจัดเวที “สมัชช� นโยบ�ยส�ธ�รณะ เข้�ร่วมเวทีรับฟังคว�มเห็น และร่วม ม.มหิดล พัฒน�หลักสูตรออนไลน์ ที�จะสร้�งก�รเรียนรู้
สุขภ�พแห่งช�ติ” ซ่�งมีก�รจัดข่้นในทุกปี จ่งได้มีก�รนำ� ขับเคลื�อนสังคม (Social Movement) ผ่่�นกิจกรรมที� เรื�องเหล่�นี้ และเตรียมขย�ยไปสู่ที�อื�นๆ ต่อไป” ผ่อ.สำ�นัก
เอ�กลุ่มนิสิต นักศ่กษ� ที�เรียนอยู่ในส�ยสุขภ�พหรือด้�น หล�กหล�ยและสร้�งสรรค์ พัฒน�และขับเคลื�อนนโยบ�ยส�ธ�รณะระดับช�ติ สช.
ส�ธ�รณสุข ให้เข้�ม�มีส่วนร่วมในกระบวนก�รสมัชช� กระนั้น แม้กลุ่มเย�วชนคนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้กระบวนก�ร ทิ้งท้�ย
สุขภ�พ โดยอ�จเข้�ม�เป็นอ�ส�สมัครร่วมปฏิิบัติหน้�ที� นโยบ�ยส�ธ�รณะ ผ่่�นก�ร “จำ�ลอง” รูปแบบของก�ร
ภ�ยในง�น พัฒน�ประเด็นข่้นม�ด้วยตัวของพวกเข�เอง แต่คำ�ถ�มที�
“แต่ก�รมีส่วนร่วมก็ทำ�ได้เพียงระดับหน่�ง เพร�ะนิสิต ต�มม�คือสิ�งที�พวกเข�นำ�เสนอข่้นม�นี้ ปล�ยท�งจะไปสู่
นักศ่กษ�กลุ่มนี้อ�จเข้�ม�ร่วมในช่วงสั้นๆ ไม่ได้เรียนรู้ จุดไหน แล้วจะส�ม�รถขับเคลื�อนไปได้อย่�งไรต่อ?
กระบวนก�รทั้งหมด ดังนั้นในช่วงระยะหลังเร�จ่งอย�ก เมื�อม�ถ่งคร�วของก�รจัดสมัชช�สุขภ�พแห่งช�ติ
พัฒน�ตรงนี้ให้ม�กข่้นอีก โดยเปิดพื้นที�ให้คนรุ่นใหม่เข้�ม� ในปี ๒๕๖๕-๒๕๖๖ ซ่�งมีประเด็นหลัก (Theme) คือ
เกี�ยวข้อง เรียนรู้ และมีบทบ�ทในกระบวนก�รนโยบ�ย “คว�มเป็นธรรมด้�นสุขภ�พ โอก�สและคว�มหวังอน�คต
ส�ธ�รณะให้ม�กข่้น โดยเฉัพ�ะในช่วงไม่กี�ปีหลัง ที�เร� ประเทศไทย” คว�มท้�ท�ยใหม่ของกิจกรรมนี้จ่งเป็นก�ร
10 ฉบับ ๑๔๓ : สิงหาคม ๒๕๖๕ ฉบับ ๑๔๓ : สิงหาคม ๒๕๖๕ 11