Page 10 - หลอมรวมทุก Generation ปลุกพลังของคน"รุ่นถัดไป" สร้างโลกใบใหม่ด้วยนโยบายสาธารณะ
P. 10

สุมิเก่ยรุ่ติ พิที่ักษ์กมิลพรุ่ ผู่้อำ�นวยก�รสำ�นักพัฒน�  เริ�มเห็นช่องว่�งระหว่�งเจนเนอเรชั�น  มีกลุ่มคนรุ่นใหม่ที�  เปิดกว้�ง ขย�ยก�รมีส่วนร่วมของทุกภ�คส่วนและทุกกลุ่ม
            และขับเคลื�อนนโยบ�ยส�ธ�รณะระดับช�ติ สช.  อธิบ�ย  ออกม�เคลื�อนไหวเรียกร้องม�กข่้น  แต่ก็ยังมีพื้นที�ในก�ร  คนในสังคมให้กว้�งขว�งกว่�เดิม  โดยเฉัพ�ะกลุ�มิคีนรุุ่�น
            ว่� ก�รด่งเอ�ส่วนร่วมของเย�วชนคนรุ่นใหม่นั้น อันที�จริง  แสดงออก  สะท้อนคว�มต้องก�รได้น้อยอยู่”  สมเกียรติ  ต�อไป (Next Generation) ที�จะเข้�ม�เป็นผู่้ร่วมสร้�งก�ร
            มีม�นับตั้งแต่ยุคแรกในก�รทำ�ง�นของ สช. ซ่�งได้มีคว�ม   อธิบ�ยภ�พที�เกิดข่้น                              เปลี�ยนแปลงท�งสังคม
            พย�ย�มที�จะผ่ลักดันแนวคิด สร้�งคว�มรู้คว�มเข้�ใจต่อ     นั�นจ่งทำ�ให้ในกระบวนก�รสมัชช�สุขภ�พแห่งช�ติ        “ไม่เพียงแต่สมัชช�สุขภ�พแห่งช�ติเท่�นั้น แต่เร�ยัง
            กระบวนก�รนโยบ�ยส�ธ�รณะ  ให้เข้�สู่ระบบก�รศ่กษ�  นับตั้งแต่ปี ๒๕๖๒ เป็นต้นม� ได้เกิดจุดเปลี�ยนแปลงหน่�ง   จะมีเครื�องมือ  มีกิจกรรมอื�นๆ  ที�จะส่งเสริมแนวคิดเรื�อง
              เพียงแต่ในช่วงแรกนั้นอ�จยังไม่ได้รับก�รตอบรับม�ก  ที�สำ�คัญ ในก�รขย�ยก�รมีส่วนร่วมของเครือข่�ยเย�วชน   ของกระบวนก�รนโยบ�ยส�ธ�รณะแบบมีส่วนร่วม  ให้
            เท่�ใดนัก                                  คนรุ่นใหม่ ผ่่�นโครงก�ร “Young ที่ำาได็้” ซ่�งสนับสนุนให้     กล�ยเป็นแนวคิดหลักของประเทศและถูกนำ�ไปปรับใช้
               อย่�งไรก็ต�ม  ด้วยกระบวนก�รนโยบ�ยส�ธ�รณะ  กลุ่มคนรุ่นใหม่ที�มีคว�มสนใจ ได้มีส่วนร่วมในก�รพัฒน�        โดยเฉัพ�ะในระบบก�รศ่กษ�ที�ล่�สุด  สช.  ได้ร่วมมือกับ
            กิจกรรมสำ�คัญที�  สช.มีอยู่  อย่�งก�รจัดเวที  “สมัชช�  นโยบ�ยส�ธ�รณะ  เข้�ร่วมเวทีรับฟังคว�มเห็น  และร่วม  ม.มหิดล  พัฒน�หลักสูตรออนไลน์  ที�จะสร้�งก�รเรียนรู้
            สุขภ�พแห่งช�ติ” ซ่�งมีก�รจัดข่้นในทุกปี จ่งได้มีก�รนำ�  ขับเคลื�อนสังคม  (Social  Movement)  ผ่่�นกิจกรรมที�  เรื�องเหล่�นี้ และเตรียมขย�ยไปสู่ที�อื�นๆ ต่อไป” ผ่อ.สำ�นัก
            เอ�กลุ่มนิสิต นักศ่กษ� ที�เรียนอยู่ในส�ยสุขภ�พหรือด้�น  หล�กหล�ยและสร้�งสรรค์                            พัฒน�และขับเคลื�อนนโยบ�ยส�ธ�รณะระดับช�ติ  สช.
            ส�ธ�รณสุข  ให้เข้�ม�มีส่วนร่วมในกระบวนก�รสมัชช�     กระนั้น  แม้กลุ่มเย�วชนคนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้กระบวนก�ร   ทิ้งท้�ย
            สุขภ�พ  โดยอ�จเข้�ม�เป็นอ�ส�สมัครร่วมปฏิิบัติหน้�ที�  นโยบ�ยส�ธ�รณะ  ผ่่�นก�ร  “จำ�ลอง”  รูปแบบของก�ร
            ภ�ยในง�น                                   พัฒน�ประเด็นข่้นม�ด้วยตัวของพวกเข�เอง แต่คำ�ถ�มที�
               “แต่ก�รมีส่วนร่วมก็ทำ�ได้เพียงระดับหน่�ง เพร�ะนิสิต   ต�มม�คือสิ�งที�พวกเข�นำ�เสนอข่้นม�นี้ ปล�ยท�งจะไปสู่
            นักศ่กษ�กลุ่มนี้อ�จเข้�ม�ร่วมในช่วงสั้นๆ  ไม่ได้เรียนรู้   จุดไหน แล้วจะส�ม�รถขับเคลื�อนไปได้อย่�งไรต่อ?
            กระบวนก�รทั้งหมด ดังนั้นในช่วงระยะหลังเร�จ่งอย�ก      เมื�อม�ถ่งคร�วของก�รจัดสมัชช�สุขภ�พแห่งช�ติ
            พัฒน�ตรงนี้ให้ม�กข่้นอีก โดยเปิดพื้นที�ให้คนรุ่นใหม่เข้�ม�   ในปี  ๒๕๖๕-๒๕๖๖  ซ่�งมีประเด็นหลัก  (Theme)  คือ
            เกี�ยวข้อง เรียนรู้ และมีบทบ�ทในกระบวนก�รนโยบ�ย  “คว�มเป็นธรรมด้�นสุขภ�พ  โอก�สและคว�มหวังอน�คต
            ส�ธ�รณะให้ม�กข่้น โดยเฉัพ�ะในช่วงไม่กี�ปีหลัง ที�เร�  ประเทศไทย”  คว�มท้�ท�ยใหม่ของกิจกรรมนี้จ่งเป็นก�ร









































         10    ฉบับ ๑๔๓ : สิงหาคม ๒๕๖๕                                                                                                                                        ฉบับ ๑๔๓ : สิงหาคม ๒๕๖๕  11
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15