Page 9 - Temple Isolation เมื่อพระไม่ทิ้งโยม
P. 9
นอกจ�กหน้�ที่ต�มพระธรรมวินัยแล้ว วิถีแห่งสงฆ์
ย่อมเป็นหนึ่งเดียวกับก�รเกื้อกูลชุมชนอย่�งไม่อ�จ
แยกข�ดจ�กกันได้ เร�จึงเห็นพระสงฆ์ยืนอยู่ในหน้�
ประวัติศ�สตร์ทุกครั้งที่ประเทศช�ติและชุมชนเผชิญ
มรสุม
สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ฟื้น ชุตินฺธโร) อดีต
เจ้�อ�ว�สวัดส�มพระย� เคยกล่�วไว้ว่� “เมื่อโยมไม่
เคยทิ้งพระ พระก็ไม่ควรทิ้งโยม ถ้�พระไม่ทิ้งโยม โยม
ไม่ทิ้งพระ ศ�สน�ก็มั่นคง”
ท่�มกล�งคว�มย�กลำ�บ�กในสถ�นก�รณ์โควิด-19
แพร่ระบ�ดระลอกแรกๆ พระสงฆ์ได้มีบทบ�ทช่วยเหลือ
โยมอย่�งเด่นชัดปตั้งแต่ก�รจัดห�หน้�ก�กอน�มัย
จ่�ยแจก ก�รตั้งโรงท�นคำ้�จุนผู้ตกทุกข์ได้ย�ก ก�รตั้ง
ศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ตลอดจนก�รบำ�เพ็ญ
กุศลและฌ�ปนกิจศพผู้เสียชีวิตจ�กโรคร้�ยชนิดนี้
อาจารย์ป๋วย อึ้งภากรณ์ เคยกล่�วเอ�ไว้ว่� ก�ร
พัฒน�นั้นจำ�เป็นต้องใช้ทั้งท�งโลกและท�งธรรม
เพร�ะฉะนั้นท�งฝ่�ยพระสงฆ์ก็ดี ท�งฝ่�ยบ้�นเมืองก็ดี
ต้องร่วมมือกันอย่�งม�ก
๖ ๗
“ ... ถ้�คว�มร่วมมือเป็นไปด้วยดี ก็จะเป็นประโยชน์
ทั้งสองฝ่�ยปโดยเฉพ�ะอย่�งยิ่งคุณภ�พชีวิตนั้นมี
คว�มสำ�คัญกับทุกคน ถ้�ทุกคนมีคุณภ�พชีวิตที่ดีก็
จะทำ�ให้อยู่ร่วมกันในสังคมอย่�งมีคว�มสุข”
ที่จริงแล้ว ภ�พคว�มร่วมไม้ร่วมมือระหว่�งท�งโลก
และท�งธรรมเพื่อสร้�งคุณภ�พชีวิตที่ดีมีม�อย่�ง
ต่อเนื่อง แต่ที่ปร�กฏเป็นรูปธรรมระดับช�ติก็คือก�ร
ประก�ศใช้ “ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ”
(ธรรมนูญพระสงฆ์) ภ�ยในง�นสมัชช�สุขภ�พแห่งช�ติ
ครั้งที่ ๑๐ เมื่อปี ๒๕๖๐
ธรรมนูญฉบับนี้ปคณะสงฆ์และฆร�ว�สร่วมกัน
จัดทำ�ขึ้นม�ปเพื่อใช้เป็นกรอบและแนวท�งส่งเสริม
สุขภ�วะพระสงฆ์และชุมชนทั่วประเทศ โดยยึดหลักก�ร
“ท�งธรรมนำ�ท�งโลก”ปตั้งเป้�หม�ยพระแข็งแรง
วัดมั่นคง ชุมชนเป็นสุข ในเวล� ๑๐ ปี
ภ�ยใต้บทบัญญัติแห่งธรรมนูญพระสงฆ์ มีก�ร
พูดถึง “บวร” หรือ “บ้�น-วัด-โรงเรียน” ซึ่งเป็นฐ�นที่
มั่นสำ�คัญในก�รสนับสนุนให้พระสงฆ์ส�ม�รถดูแล
สุขภ�พตนเองได้ต�มหลักธรรมวินัย ไปพร้อมๆ กับ
ฉบับ ๑๓๑ : สิงหาคม ๒๕๖๔ ฉบับ ๑๓๑ : สิงหาคม ๒๕๖๔