Page 9 - Temple Isolation เมื่อพระไม่ทิ้งโยม
P. 9

นอกจ�กหน้�ที่ต�มพระธรรมวินัยแล้ว วิถีแห่งสงฆ์
                                                      ย่อมเป็นหนึ่งเดียวกับก�รเกื้อกูลชุมชนอย่�งไม่อ�จ
                                                      แยกข�ดจ�กกันได้ เร�จึงเห็นพระสงฆ์ยืนอยู่ในหน้�
                                                      ประวัติศ�สตร์ทุกครั้งที่ประเทศช�ติและชุมชนเผชิญ
                                                      มรสุม
                                                         สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ฟื้น ชุตินฺธโร) อดีต
                                                      เจ้�อ�ว�สวัดส�มพระย� เคยกล่�วไว้ว่� “เมื่อโยมไม่
                                                      เคยทิ้งพระ พระก็ไม่ควรทิ้งโยม ถ้�พระไม่ทิ้งโยม โยม
                                                      ไม่ทิ้งพระ ศ�สน�ก็มั่นคง”
                                                         ท่�มกล�งคว�มย�กลำ�บ�กในสถ�นก�รณ์โควิด-19
                                                      แพร่ระบ�ดระลอกแรกๆ พระสงฆ์ได้มีบทบ�ทช่วยเหลือ
                                                      โยมอย่�งเด่นชัดปตั้งแต่ก�รจัดห�หน้�ก�กอน�มัย
                                                      จ่�ยแจก ก�รตั้งโรงท�นคำ้�จุนผู้ตกทุกข์ได้ย�ก ก�รตั้ง
                                                      ศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ตลอดจนก�รบำ�เพ็ญ
                                                      กุศลและฌ�ปนกิจศพผู้เสียชีวิตจ�กโรคร้�ยชนิดนี้
                                                         อาจารย์ป๋วย อึ้งภากรณ์ เคยกล่�วเอ�ไว้ว่� ก�ร
                                                      พัฒน�นั้นจำ�เป็นต้องใช้ทั้งท�งโลกและท�งธรรม
                                                      เพร�ะฉะนั้นท�งฝ่�ยพระสงฆ์ก็ดี ท�งฝ่�ยบ้�นเมืองก็ดี
                                                      ต้องร่วมมือกันอย่�งม�ก
 ๖                                                                                                ๗
                                                           “ ... ถ้�คว�มร่วมมือเป็นไปด้วยดี ก็จะเป็นประโยชน์
                                                      ทั้งสองฝ่�ยปโดยเฉพ�ะอย่�งยิ่งคุณภ�พชีวิตนั้นมี
                                                      คว�มสำ�คัญกับทุกคน  ถ้�ทุกคนมีคุณภ�พชีวิตที่ดีก็
                                                      จะทำ�ให้อยู่ร่วมกันในสังคมอย่�งมีคว�มสุข”
                                                         ที่จริงแล้ว ภ�พคว�มร่วมไม้ร่วมมือระหว่�งท�งโลก
                                                      และท�งธรรมเพื่อสร้�งคุณภ�พชีวิตที่ดีมีม�อย่�ง
                                                      ต่อเนื่อง แต่ที่ปร�กฏเป็นรูปธรรมระดับช�ติก็คือก�ร
                                                      ประก�ศใช้  “ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ”
                                                      (ธรรมนูญพระสงฆ์) ภ�ยในง�นสมัชช�สุขภ�พแห่งช�ติ
                                                      ครั้งที่ ๑๐ เมื่อปี ๒๕๖๐
                                                         ธรรมนูญฉบับนี้ปคณะสงฆ์และฆร�ว�สร่วมกัน
                                                      จัดทำ�ขึ้นม�ปเพื่อใช้เป็นกรอบและแนวท�งส่งเสริม
                                                      สุขภ�วะพระสงฆ์และชุมชนทั่วประเทศ โดยยึดหลักก�ร
                                                      “ท�งธรรมนำ�ท�งโลก”ปตั้งเป้�หม�ยพระแข็งแรง
                                                      วัดมั่นคง ชุมชนเป็นสุข ในเวล� ๑๐ ปี
                                                         ภ�ยใต้บทบัญญัติแห่งธรรมนูญพระสงฆ์  มีก�ร
                                                      พูดถึง  “บวร”  หรือ  “บ้�น-วัด-โรงเรียน”  ซึ่งเป็นฐ�นที่
                                                      มั่นสำ�คัญในก�รสนับสนุนให้พระสงฆ์ส�ม�รถดูแล
                                                      สุขภ�พตนเองได้ต�มหลักธรรมวินัย  ไปพร้อมๆ  กับ





 ฉบับ ๑๓๑ : สิงหาคม ๒๕๖๔                                                     ฉบับ ๑๓๑ : สิงหาคม ๒๕๖๔
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14