Page 5 - Temple Isolation เมื่อพระไม่ทิ้งโยม
P. 5

¤Øย¡ับ             สวัสดีครับพี่น้องภาคีเครือข่ายทุกท่าน เป็นไปต�มที่ ภ�คประช�ชนสู้ภัยโควิด-19หประจำ�จังหวัดหทำ�หน้�ที่


 เÅ¢า¸ิ¡าร     ได้พูดคุยกันไว้ในนิตยส�รส�นพลัง ฉบับเดือนกรกฎ�คมว่� เป็นศูนย์ประส�นง�นและทำ�ง�นร่วมกับภ�ครัฐหซึ่ง
               ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19  ร�ยใหม่ของไทยได้ทะลุหลัก จ.นครร�ชสีม� ได้ดำ�เนินก�รแล้ว ๒. ก�รจัดตั้งกองทุนเพื่อ
               ๒ หมื่นคน เสียชีวิตม�กกว่� ๒๐๐ ศพต่อวันแล้ว และติดเชื้อ ระดมปัจจัยสนับสนุน ซึ่งมีตัวอย่�งจ�ก “กองทุนลมห�ยใจ”
               สะสมกำ�ลังเดินหน้�สู่ ๑ ล้�นคน ค�ดว่�จะสูงสุดในช่วงกล�ง ของ  จ.นครปฐม  ๓.  ก�รบริห�รสิ่งสนับสนุนทั้งท�งก�ร
  พระสงฆ์และศาสนสถาน  สิงห�คมถึงกันย�ยนนี้  และก�รระบ�ดได้ขยับออกจ�ก แพทย์และท�งสังคมเข้�ไปสู่ HI และ CI ในชุมชนพื้นที่ ๔.
 เสาคำ้ายันทางจิตวิญญาณ   กรุงเทพมห�นคร (กทม.) และปริมณฑล กระจ�ยตัวจนใกล้ การสร้างและพัฒนาทักษะการจัดการ HI และ CI ของ
               เป็น “วิกฤตระดับพื้นที่” ทั่วประเทศไปแล้ว โดยข้อมูลจ�ก แกนน�า และอาสาสมัครในชุมชน ภายใต้การเป็นพี่เลี้ยง
 หนุนเสริม ‘ชุมชน’ สู้ภัยโควิด-19   กระทรวงส�ธ�รณสุข (สธ.) เมื่อต้นเดือนสิงห�คม ระบุว่�  ของระบบบริการสาธารณสุขในพื้นที่รับผิดชอบ
               สถ�นก�รณ์เตียง รพ. ทั่วประเทศ ยกเว้น กทม. มีเตียงรวม     นอกจ�กม�ตรก�รของประช�ชนแล้วหบทบ�ทของ
               ๑.๗ แสนเตียง ใช้ไปแล้วกว่� ๑.๒ แสนเตียง หรือคิดเป็น พระสงฆ์และวัดที่มีอยู่ทุกพื้นที่ภ�ยใต้ก�รขับเคลื่อน
    “ท่�มกล�งสถ�นก�รณ์โรคระบ�ดซึ่งก่อให้เกิดคว�ม  ร้อยละกว่�  ๗๐  นั่นหม�ยคว�มว่�  ขณะนั้นทั่วประเทศ ธรรมนูญสุขภ�พพระสงฆ์แห่งช�ติหก็มีคว�มสำ�คัญม�ก
 หว�ดหวั่นครั่นคร้�มกันทั่วหน้� ทุกคนมีหน้�ที่แสวงห�หนท�ง  เหลือเตียงสำ�หรับรองรับผู้ป่วยร�ยใหม่ไม่ถึง ๕ หมื่นเตียง ในก�รเป็น  “ผู้น�าชุมชน  และสถานที่พักพิง”  รับมือกับ
 เพิ่มพูน “สติ” และ “ปัญญ�” พร้อมทั้งแบ่งปันหยิบยื่นให้แก่  เท่�นั้น และห�กพิจ�รณ�ตัวเลขประช�ชนที่ทยอยเดินท�ง วิกฤตครั้งนี้  ดังที่  สมเด็จพระมหาธีราจารย์  กรรมก�ร
 เพื่อนร่วมสังคม อย่�ปล่อยให้คว�มกลัวภัยและคว�มหดหู่  ออกจ�ก กทม. กลับไปรักษ�ตัวต�มภูมิลำ�เน�ที่เพิ่มขึ้นทุกวัน มห�เถรสม�คม  เจ้�อ�ว�สวัดพระเชตุพนวิมลมังคล�ร�ม
 ท้อถอย คุกค�มเข้�บั่นทอนคว�มเข้มแข็งของจิตใจ ในอัน  ต�มนโยบ�ยกระจ�ยผู้ติดเชื้อเพื่อช่วยแบ่งเบ�ภ�ระเตียง ร�ชวรมห�วิห�ร ได้แสดงพระธรรมเทศน� ไว้เมื่อวันที่ ๒๔
 ที่จะอดทน พ�กเพียร เสียสละ และส�มัคคี”  ของ รพ. ใน กทม. อีกไม่น�นสถ�นก�รณ์ของแต่ละจังหวัด ก.ค. ๒๕๖๔ ตอนหนึ่งว่� ...
    เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จ  ก็ไม่ต่�งจ�ก กทม. ที่ผ่�นม�     “ในภาวะวิกฤตโควิด-19หทุกภาคส่วนล้วนน�าเอา
 พระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประท�นคติธรรม     สถ�นก�รณ์เช่นนี้ตอกยำ้�ว่� เป้�หม�ยและกลยุทธ์รับมือ ความดีและความเชี่ยวชาญมารวมเป็นพลังส�าคัญ
 เป็นกำ�ลังใจในสถ�นก�รณ์แพร่ระบ�ดโควิด-19  เมื่อวันที่   โควิด-19 ระลอกสี่จะอยู่ที่ “ต�าบลและชุมชน โดยมีการ ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน คณะสงฆ์ได้จัดตั้งโรงทาน ตาม
 ๒๐ มีน�คม ๒๕๖๓  ดูแลรักษาที่บ้าน หรือ Home Isolation (HI) และศูนย์พัก พระราชด�าริของสมเด็จพระสังฆราชฯ  สนับสนุนให้
               รักษาที่ชุมชน หรือ Community Isolation (CI) ที่จัดการ ใช้พื้นที่วัดเป็นศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อผู้ปวยสีเขียว
               โดยประชาชนในพื้นที่ จะเป็นระบบบริการหลัก” โดยมี คณะสงฆ์ทั่วสังฆมณฑล  ร่วมประสานหน่วยงานภาค
 ๒             จังหวัดและอำ�เภอเป็นฐ�นอำ�นวยก�ร  สนับสนุน  และรับ รัฐและเอกชน จัดตั้งโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศเพื่อ  ๓
               รักษ�พย�บ�ลผู้ป่วยที่มีอ�ก�รหนัก  รวมทั้งมีพระและวัด รองรับและสงเคราะห์ผู้ประสบภัยโควิด-19”
               เป็นที่พึ่งด้�นจิตใจของครอบครัวผู้เสียชีวิต     สำ�หรับบทบ�ทของวัดและพระสงฆ์ในสถ�นก�รณ์วิกฤต
                  เป็นภ�รกิจที่ทุกภ�คส่วนไม่อ�จหลีกเลี่ยงได้ ซึ่ง ส�านักงาน โควิด-19  ภ�ยใต้ก�รขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภ�พพระสงฆ์
               คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ภ�ยใต้มติสมัชช� แห่งช�ติ อ�จแบ่งออกเป็น ๔ ด้�น ได้แก่  ๑. ก�รดูแล
               สุขภ�พแห่งช�ติครั้งที่ ๑๓ “การบริหารจัดการวิกฤตสุขภาพ ด้�นสุขภ�พกันเองของพระสงฆ์  และก�รร่วมดูแลชุมชน
               แบบมีส่วนร่วม กรณีโรคระบาดใหญ่” ได้ส�นพลังภ�คี ๒. ก�รสนับสนุนให้เกิดก�รจัดตั้ง CI ซึ่งเป็นได้ทั้ง CI ของ
               เครือข่�ยทุกภ�คส่วน เพื่อสร้�งระบบ สร้�งก�รมีส่วนร่วม พระด้วยกันเอง  หรือก�รใช้พื้นที่วัดเป็นฐ�นเพื่อจัดตั้ง  CI
               สร้�งบทบ�ทและม�ตรก�รของประช�ชนในพื้นที่ทั่วประเทศ ของชุมชนห๓.  ก�รระดมปัจจัยและสิ่งสนับสนุนในพื้นที่
               รับมือกับวิกฤตครั้งนี้ของประเทศ        ๔. การช่วยเหลือญาติโยมในช่วงท้ายของชีวิต และการ
                  ตัวอย่�งพลังภ�คีเครือข่�ยภ�ควิช�ก�ร ภ�คธุรกิจ ภ�ค “ปลุก-ปลอบ” เยียวยาจิตใจของครอบครัวผู้สูญเสีย
               สังคม และจิตอ�ส�ของจังหวัดนครปฐม ได้เข้�ไปทำ�ง�น    พี่น้องภาคีเครือข่ายทุกท่านครับ โควิด-19 ได้สร้�ง
               ร่วมกับหน่วยง�นร�ชก�ร  และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บ�ดแผลฉกรรจ์ในจิตใจของครอบครัวผู้สูญเสีย  ทั้งจ�ก
               ภ�ยใต้ก�รสนับสนุนของผู้ว่�ร�ชก�รจังหวัด และน�ยก อบจ. ก�รเสียชีวิตอย่�งโดดเดี่ยวโดยที่ญ�ติไม่มีโอก�สได้ดูใจ
               เกิดม�ตรก�รของช�วนครปฐม จนเป็นต้นแบบก�รจัดระบบ ก�รประกอบพิธีศพและก�รฌ�ปนกิจที่ต้องรวบรัด
               ก�รจัดก�รโควิด-19 ระดับจังหวัด เกิดเป็น “นครปฐมโมเดล” กระบวนคว�ม  ฯลฯ  ซึ่งที่จริงแล้วก็มีส่วนคล้�ยคลึงกับ
               ที่มีรูปธรรมก�รจัดก�ร  กิจกรรม  และนวัตกรรมท�งสังคม เหตุก�รณ์สึน�มิ  เมื่อปี  ๒๕๔๗  แต่ขณะนั้นมีก�รบริห�ร
               ระดับพื้นที่ที่หล�กหล�ย  ล่�สุด  ๔  จังหวัดภ�คอีส�น  จัดก�รศพและจัดเก็บศพผู้เสียชีวิตไว้อย่�งเป็นระบบ  จน
               ได้แก่  นครร�ชสีม�  ชัยภูมิ  บุรีรัมย์  และสุรินทร์  หรือ เมื่อเหตุก�รณ์คลี่คล�ยลงจึงนำ�ศพเหล่�นั้นม�ประกอบ
               “นครชัยบุรินทร์”  และ  ๕  จังหวัดของ  กขป.  เขต  ๑๐  พิธีกรรมท�งศ�สน�  ซึ่งก็ช่วยเยียวย�จิตใจของครอบครัว
               ได้แก่  อุบลร�ชธ�นี  ศรีสะเกษ  ยโสธร  มุกด�ห�รและ ผู้สูญเสียได้
               อำ�น�จเจริญ ได้นำ�โมเดลดังกล่�วไปต่อยอดแล้ว     แตกต่�งกับโควิด-19 ที่อ�จมีข้อจำ�กัดเรื่องก�รจัดเก็บศพ
                  ห�กถอดบทเรียนเรื่องม�ตรก�รประช�ชนในก�ร ดังนั้นพระภิกษุสงฆ์และวัดจึงมีบทบ�ทเป็น “เสาหลักทาง
               ขับเคลื่อนง�นระดับพื้นที่ จ�ก “นครปฐมโมเดล” จะพบว่� จิตวิญญาณ” ในก�รดูแลครอบครัว-ญ�ติผู้สูญเสีย เพื่อให้
               มีอยู่ ๔ ประเด็นสำ�คัญ ได้แก่ ๑. ก�รตั้งศูนย์ประส�นง�น ทุกคนก้�วผ่�นคว�มย�กลำ�บ�กครั้งนี้ไปได้ด้วยกัน



 ฉบับ ๑๓๑ : สิงหาคม ๒๕๖๔ฉบับ ๑๓๑ : สิงหาคม ๒๕๖๔                              ฉบับ ๑๓๑ : สิงหาคม ๒๕๖๔
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10