Page 5 - Temple Isolation เมื่อพระไม่ทิ้งโยม
P. 5
¤Øย¡ับ สวัสดีครับพี่น้องภาคีเครือข่ายทุกท่าน เป็นไปต�มที่ ภ�คประช�ชนสู้ภัยโควิด-19หประจำ�จังหวัดหทำ�หน้�ที่
เÅ¢า¸ิ¡าร ได้พูดคุยกันไว้ในนิตยส�รส�นพลัง ฉบับเดือนกรกฎ�คมว่� เป็นศูนย์ประส�นง�นและทำ�ง�นร่วมกับภ�ครัฐหซึ่ง
ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ร�ยใหม่ของไทยได้ทะลุหลัก จ.นครร�ชสีม� ได้ดำ�เนินก�รแล้ว ๒. ก�รจัดตั้งกองทุนเพื่อ
๒ หมื่นคน เสียชีวิตม�กกว่� ๒๐๐ ศพต่อวันแล้ว และติดเชื้อ ระดมปัจจัยสนับสนุน ซึ่งมีตัวอย่�งจ�ก “กองทุนลมห�ยใจ”
สะสมกำ�ลังเดินหน้�สู่ ๑ ล้�นคน ค�ดว่�จะสูงสุดในช่วงกล�ง ของ จ.นครปฐม ๓. ก�รบริห�รสิ่งสนับสนุนทั้งท�งก�ร
พระสงฆ์และศาสนสถาน สิงห�คมถึงกันย�ยนนี้ และก�รระบ�ดได้ขยับออกจ�ก แพทย์และท�งสังคมเข้�ไปสู่ HI และ CI ในชุมชนพื้นที่ ๔.
เสาคำ้ายันทางจิตวิญญาณ กรุงเทพมห�นคร (กทม.) และปริมณฑล กระจ�ยตัวจนใกล้ การสร้างและพัฒนาทักษะการจัดการ HI และ CI ของ
เป็น “วิกฤตระดับพื้นที่” ทั่วประเทศไปแล้ว โดยข้อมูลจ�ก แกนน�า และอาสาสมัครในชุมชน ภายใต้การเป็นพี่เลี้ยง
หนุนเสริม ‘ชุมชน’ สู้ภัยโควิด-19 กระทรวงส�ธ�รณสุข (สธ.) เมื่อต้นเดือนสิงห�คม ระบุว่� ของระบบบริการสาธารณสุขในพื้นที่รับผิดชอบ
สถ�นก�รณ์เตียง รพ. ทั่วประเทศ ยกเว้น กทม. มีเตียงรวม นอกจ�กม�ตรก�รของประช�ชนแล้วหบทบ�ทของ
๑.๗ แสนเตียง ใช้ไปแล้วกว่� ๑.๒ แสนเตียง หรือคิดเป็น พระสงฆ์และวัดที่มีอยู่ทุกพื้นที่ภ�ยใต้ก�รขับเคลื่อน
“ท่�มกล�งสถ�นก�รณ์โรคระบ�ดซึ่งก่อให้เกิดคว�ม ร้อยละกว่� ๗๐ นั่นหม�ยคว�มว่� ขณะนั้นทั่วประเทศ ธรรมนูญสุขภ�พพระสงฆ์แห่งช�ติหก็มีคว�มสำ�คัญม�ก
หว�ดหวั่นครั่นคร้�มกันทั่วหน้� ทุกคนมีหน้�ที่แสวงห�หนท�ง เหลือเตียงสำ�หรับรองรับผู้ป่วยร�ยใหม่ไม่ถึง ๕ หมื่นเตียง ในก�รเป็น “ผู้น�าชุมชน และสถานที่พักพิง” รับมือกับ
เพิ่มพูน “สติ” และ “ปัญญ�” พร้อมทั้งแบ่งปันหยิบยื่นให้แก่ เท่�นั้น และห�กพิจ�รณ�ตัวเลขประช�ชนที่ทยอยเดินท�ง วิกฤตครั้งนี้ ดังที่ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมก�ร
เพื่อนร่วมสังคม อย่�ปล่อยให้คว�มกลัวภัยและคว�มหดหู่ ออกจ�ก กทม. กลับไปรักษ�ตัวต�มภูมิลำ�เน�ที่เพิ่มขึ้นทุกวัน มห�เถรสม�คม เจ้�อ�ว�สวัดพระเชตุพนวิมลมังคล�ร�ม
ท้อถอย คุกค�มเข้�บั่นทอนคว�มเข้มแข็งของจิตใจ ในอัน ต�มนโยบ�ยกระจ�ยผู้ติดเชื้อเพื่อช่วยแบ่งเบ�ภ�ระเตียง ร�ชวรมห�วิห�ร ได้แสดงพระธรรมเทศน� ไว้เมื่อวันที่ ๒๔
ที่จะอดทน พ�กเพียร เสียสละ และส�มัคคี” ของ รพ. ใน กทม. อีกไม่น�นสถ�นก�รณ์ของแต่ละจังหวัด ก.ค. ๒๕๖๔ ตอนหนึ่งว่� ...
เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จ ก็ไม่ต่�งจ�ก กทม. ที่ผ่�นม� “ในภาวะวิกฤตโควิด-19หทุกภาคส่วนล้วนน�าเอา
พระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประท�นคติธรรม สถ�นก�รณ์เช่นนี้ตอกยำ้�ว่� เป้�หม�ยและกลยุทธ์รับมือ ความดีและความเชี่ยวชาญมารวมเป็นพลังส�าคัญ
เป็นกำ�ลังใจในสถ�นก�รณ์แพร่ระบ�ดโควิด-19 เมื่อวันที่ โควิด-19 ระลอกสี่จะอยู่ที่ “ต�าบลและชุมชน โดยมีการ ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน คณะสงฆ์ได้จัดตั้งโรงทาน ตาม
๒๐ มีน�คม ๒๕๖๓ ดูแลรักษาที่บ้าน หรือ Home Isolation (HI) และศูนย์พัก พระราชด�าริของสมเด็จพระสังฆราชฯ สนับสนุนให้
รักษาที่ชุมชน หรือ Community Isolation (CI) ที่จัดการ ใช้พื้นที่วัดเป็นศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อผู้ปวยสีเขียว
โดยประชาชนในพื้นที่ จะเป็นระบบบริการหลัก” โดยมี คณะสงฆ์ทั่วสังฆมณฑล ร่วมประสานหน่วยงานภาค
๒ จังหวัดและอำ�เภอเป็นฐ�นอำ�นวยก�ร สนับสนุน และรับ รัฐและเอกชน จัดตั้งโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศเพื่อ ๓
รักษ�พย�บ�ลผู้ป่วยที่มีอ�ก�รหนัก รวมทั้งมีพระและวัด รองรับและสงเคราะห์ผู้ประสบภัยโควิด-19”
เป็นที่พึ่งด้�นจิตใจของครอบครัวผู้เสียชีวิต สำ�หรับบทบ�ทของวัดและพระสงฆ์ในสถ�นก�รณ์วิกฤต
เป็นภ�รกิจที่ทุกภ�คส่วนไม่อ�จหลีกเลี่ยงได้ ซึ่ง ส�านักงาน โควิด-19 ภ�ยใต้ก�รขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภ�พพระสงฆ์
คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ภ�ยใต้มติสมัชช� แห่งช�ติ อ�จแบ่งออกเป็น ๔ ด้�น ได้แก่ ๑. ก�รดูแล
สุขภ�พแห่งช�ติครั้งที่ ๑๓ “การบริหารจัดการวิกฤตสุขภาพ ด้�นสุขภ�พกันเองของพระสงฆ์ และก�รร่วมดูแลชุมชน
แบบมีส่วนร่วม กรณีโรคระบาดใหญ่” ได้ส�นพลังภ�คี ๒. ก�รสนับสนุนให้เกิดก�รจัดตั้ง CI ซึ่งเป็นได้ทั้ง CI ของ
เครือข่�ยทุกภ�คส่วน เพื่อสร้�งระบบ สร้�งก�รมีส่วนร่วม พระด้วยกันเอง หรือก�รใช้พื้นที่วัดเป็นฐ�นเพื่อจัดตั้ง CI
สร้�งบทบ�ทและม�ตรก�รของประช�ชนในพื้นที่ทั่วประเทศ ของชุมชนห๓. ก�รระดมปัจจัยและสิ่งสนับสนุนในพื้นที่
รับมือกับวิกฤตครั้งนี้ของประเทศ ๔. การช่วยเหลือญาติโยมในช่วงท้ายของชีวิต และการ
ตัวอย่�งพลังภ�คีเครือข่�ยภ�ควิช�ก�ร ภ�คธุรกิจ ภ�ค “ปลุก-ปลอบ” เยียวยาจิตใจของครอบครัวผู้สูญเสีย
สังคม และจิตอ�ส�ของจังหวัดนครปฐม ได้เข้�ไปทำ�ง�น พี่น้องภาคีเครือข่ายทุกท่านครับ โควิด-19 ได้สร้�ง
ร่วมกับหน่วยง�นร�ชก�ร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บ�ดแผลฉกรรจ์ในจิตใจของครอบครัวผู้สูญเสีย ทั้งจ�ก
ภ�ยใต้ก�รสนับสนุนของผู้ว่�ร�ชก�รจังหวัด และน�ยก อบจ. ก�รเสียชีวิตอย่�งโดดเดี่ยวโดยที่ญ�ติไม่มีโอก�สได้ดูใจ
เกิดม�ตรก�รของช�วนครปฐม จนเป็นต้นแบบก�รจัดระบบ ก�รประกอบพิธีศพและก�รฌ�ปนกิจที่ต้องรวบรัด
ก�รจัดก�รโควิด-19 ระดับจังหวัด เกิดเป็น “นครปฐมโมเดล” กระบวนคว�ม ฯลฯ ซึ่งที่จริงแล้วก็มีส่วนคล้�ยคลึงกับ
ที่มีรูปธรรมก�รจัดก�ร กิจกรรม และนวัตกรรมท�งสังคม เหตุก�รณ์สึน�มิ เมื่อปี ๒๕๔๗ แต่ขณะนั้นมีก�รบริห�ร
ระดับพื้นที่ที่หล�กหล�ย ล่�สุด ๔ จังหวัดภ�คอีส�น จัดก�รศพและจัดเก็บศพผู้เสียชีวิตไว้อย่�งเป็นระบบ จน
ได้แก่ นครร�ชสีม� ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ หรือ เมื่อเหตุก�รณ์คลี่คล�ยลงจึงนำ�ศพเหล่�นั้นม�ประกอบ
“นครชัยบุรินทร์” และ ๕ จังหวัดของ กขป. เขต ๑๐ พิธีกรรมท�งศ�สน� ซึ่งก็ช่วยเยียวย�จิตใจของครอบครัว
ได้แก่ อุบลร�ชธ�นี ศรีสะเกษ ยโสธร มุกด�ห�รและ ผู้สูญเสียได้
อำ�น�จเจริญ ได้นำ�โมเดลดังกล่�วไปต่อยอดแล้ว แตกต่�งกับโควิด-19 ที่อ�จมีข้อจำ�กัดเรื่องก�รจัดเก็บศพ
ห�กถอดบทเรียนเรื่องม�ตรก�รประช�ชนในก�ร ดังนั้นพระภิกษุสงฆ์และวัดจึงมีบทบ�ทเป็น “เสาหลักทาง
ขับเคลื่อนง�นระดับพื้นที่ จ�ก “นครปฐมโมเดล” จะพบว่� จิตวิญญาณ” ในก�รดูแลครอบครัว-ญ�ติผู้สูญเสีย เพื่อให้
มีอยู่ ๔ ประเด็นสำ�คัญ ได้แก่ ๑. ก�รตั้งศูนย์ประส�นง�น ทุกคนก้�วผ่�นคว�มย�กลำ�บ�กครั้งนี้ไปได้ด้วยกัน
ฉบับ ๑๓๑ : สิงหาคม ๒๕๖๔ฉบับ ๑๓๑ : สิงหาคม ๒๕๖๔ ฉบับ ๑๓๑ : สิงหาคม ๒๕๖๔