Page 9 - อนาคตเมืองกรุงในมือ"ว่าที่ผู้ว่าฯกทม."กับเสียงสะท้อนที่ไม่อาจไม่รับฟัง
P. 9
แติกติ่างแลี่ะสื่ลี่ับัซึ่ับัซึ่้อน หากแติ่ กทม่. ก็ ‘ระบบสุุขภาพเขตเมืือง’
แม่้ว่า กทม่. เป็นพ้�นที�ที�ม่ีความ่หลี่ากหลี่าย
ยังม่ี “จุดร่วม่” กับัพ้�นที�อื�นๆ ในประเทศไทย
โดยเฉพาะความ่เป็น “ชัุม่ชันเขติเม่ือง” ซึ่่�ง แยกสุ่วน
เติ็ม่ไปด้วยปัญ่หา แลี่ะกระทบัติ่อสืุ่ขภาวะ
ของผู้้้อย้่อาศัย ข้อมูลจ�กยุทุธิศาสตรั์รัะบบบรัิการัสุข่ภาพื่เข่ตเม่อง พื่.ศ. 2561-2570
การเลี่ือกติั�งผู้้้ว่าฯ กทม่. ครั�งนี� จ่งเป็น ซึ�งจัดทำ�โดยกระทรวงส�ธ�รณสุข (สธ.) และองค์กรภ�คีเครือข่�ย พบว่�
โอกาสื่ดีที�ประชัาชันนอก กทม่. จะได้ร่วม่กัน “เขตเมือง” กำ�ลังเต็มไปด้วยปัญห�หนักอก
รับัฟัังวิธีีคิด วิสื่ัยทัศน์ ไอเดีย ติ่อประเด็น ส�ระสำ�คัญในยุทธศ�สตร์นี้ ได้อธิบ�ยให้เห็นถึงข้อจำ�กัดหล�ยประก�ร
ปัญ่หาในม่ิติิติ่างๆ ที�จะนำาไปสื่้่การติ่อยอด ในก�รพัฒน�ระบบบริก�รสุขภ�พเขตเมืองและ กทม. อย่�งมีส่วนร่วม อ�ทิ
-ขยายผู้ลี่ในการพัฒนาแลี่ะขับัเคลี่ื�อน คว�มแตกต่�งของนโยบ�ยและทิศท�งก�รดำ�เนินง�นของแต่ละหน่วยง�น
นโยบัายสื่าธีารณะในทุกพ้�นที�-ทุกระดับั โครงสร้�งพื้นฐ�นของระบบบริก�รสุขภ�พ รูปแบบก�รจัดระบบบริก�ร
“นิตยสารื่สานพลัง” ฉบัับัประจำาเดือน สุขภ�พ ระบบส่งต่อ ระบบก�รแพทย์ฉัุกเฉัิน งบประม�ณและก�รเบิกจ่�ย
กุม่ภาพันธี์ รวบัรวม่ประเด็นปัญ่หาบัางชั่วง สอดคล้องกับ เอกส�รหลักของมติสมัชช�สุขภ�พแห่งช�ติ มติ ๘.๓
บัางติอน โดยบัอกเลี่่าผู้่านติัวจริงเสื่ียงจริง รัะบบสุข่ภาพื่เข่ตเม่อง : การัพื่ัฒนารัะบบบรัิการัสุข่ภาพื่อย่างมีส่วันรั่วัม
ในประเด็นนั�นๆ ซึ่่�งจะชั่วยเป็น “สื่ารติั�งติ้น” ที�ขมวดประเด็นเอ�ไว้ว่� ระบบบริการสุุขภาพเขตเมืืองได้้รับการพัฒนาแบบ
ในการทำาความ่เข้าใจปัญ่หาเพ้�อประกอบั แยกสุ่วน และไร้ทิิศทิางทิ่�ชััด้เจน ภาพรวมืสุ่งผลให้้ประชัาชันทิ่�อย่่อาศัยใน
การจัดทำานโยบัายของ “ว่าที�พ่อเม่ือง กทม่.” พื�นทิ่�เขตเมืืองนั�นมื่ความืเสุ่�ยงด้้านสุุขภาพอย่างห้ล่กเล่�ยงได้้ยาก
คนใหม่่ แลี่ะเป็นข้อม่้ลี่สื่ำาหรับัการแลี่กเปลี่ี�ยน พื่ญ.สุพื่ัตรัา ศรัีวัณิชชากรั เลข�ธิก�รมูลนิธิสถ�บันวิจัยและพัฒน�
เรียนร้้ร่วม่กันของสื่ังคม่ไทย ระบบสุขภ�พชุมชน บอกว่� ในเขตเมืองค่อนข้�งจะมีปัญห�ในทุกระบบ
ตั้งแต่คัดกรองโรคไปจนถึงก�รเข้�ถึงก�รรักษ� เนื�องจ�กมีประช�กรเยอะ
แต่หน่วยบริก�รปฐมภูมิ (Primary care) กลับกระจัดกระจ�ยและไม่ได้ถูก
พัฒน� สุดท้�ยแล้วก็ไม่พอ แตกต่�งกับชนบทที�มีโครงสร้�งบทบ�ทหน้�ที�
ชัดเจน มีผู่้ดูแลที�ต่อเนื�อง ไม่ได้มีหล�ยหน่วยง�น เป็นผ่ลให้ก�รแก้ปัญห�
นั้นเป็นไปได้ง่�ย
“ระบบบริการสุุขภาพในเขตเมืืองก็อย่่ในห้ลายมืือของห้ลายห้น่วยงาน
บริการ อย่างใน กทิมื. ก็ชััด้เจนว่าไมื่ได้้อย่่ในมืือของ สุธ. และยังมื่โรงพยาบาล
ทิ่�อย่่ภายใต้มืห้าวิทิยาลัย-โรงเร่ยนแพทิย์ และองค์กรทิ่�เก่�ยวข้องอ่กมืากมืาย
เมืื�อมื่ห้ลายมืือก็เกิด้ปัญห้าเรื�องการประสุานงาน และการจัด้บริการต่างๆ
ฉะนั�นก็จะเห้็นได้้ว่าระบบบริการในชัุมืชันเมืืองมื่ปัญห้าแยกสุ่วน ในขณะทิ่�
ประชัากรก็ลำาบาก” เธอ ระบุ
สำ�หรับข้อเสนอซึ�งเป็นประเด็นสำ�คัญและเร่งด่วนที�ยุทธศ�สตร์ระบบ
บริก�รสุขภ�พเขตเมือง พ.ศ. 2561-2570 หยิบยกขึ้นม�นำ�เสนอมีด้วยกัน
๓ ประเด็นใหญ่ ซึ�งเป็นสิ�งที�ผู่้ว่�ฯ กทม. คนใหม่ควรให้นำ้�หนักคว�มสำ�คัญ
ประกอบด้วย
๑. การัให�บรัิการัสุข่ภาพื่ ได้แก่ ก�รจัดระบบบริก�รสุขภ�พใน
เขตเมืองยังมีคว�มซำ้�ซ้อนระหว่�งผู่้ให้บริก�รสุขภ�พ ก�รกระจ�ยตัวของ
หน่วยบริก�รสุขภ�พในพื้นที�เขตเมืองไม่ครอบคลุมประช�ชนบ�งส่วน
ข�ดคว�มเชื�อมั�นในคุณภ�พของบริก�รระดับปฐมภูมิ ทำ�ให้ไปรับบริก�ร
สุขภ�พจ�กโรงพย�บ�ลโดยไม่จำ�เป็น หน่วยบริก�รสุขภ�พในเขตเมืองยัง
มุ่งเน้นก�รจัดบริก�รสุขภ�พในเชิงของก�รรักษ�พย�บ�ลและก�รตั้งรับ
ม�กกว่�ก�รส่งเสริมสุขภ�พ และป้องกันควบคุมโรค
๒. การัเงินการัคลัังสุข่ภาพื่ ได้แก่ ระบบก�รซื้อบริก�รสุขภ�พ
ของกองทุนรัฐยังไม่ส�ม�รถทำ�ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ�น (อปท.) เข้�
8 ฉบับ ๑๓๗ : กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ฉบับ ๑๓๗ : กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ 9