Page 12 - แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เก็บเกี่ยว"ดอก-ผล" ฟันฝ่าวิกฤตสุขภาพ
P. 12

“จิต่สำำ�นึกัทำ่�อย่�ในต่ัวม่นุษย์




                 นพ.ป็ระเวศ กล่�วว่� สิ�งที�เกิดขึ้นเหล่�นี้มีค่�ยิ�ง เร�จึงต้อง        นพ.ป็ระเวศ  ยังมองอีกว่�  ป็ัจจุบันเร�มีเครื�องมืออยู่เยอะ    เป็นพลังทำ่�ยิ�งให้ญ่� เห้ม่ือนพลังนิวเคล่ยร์
          เห็นคุณค่�และนำ�ม�ขย�ยผู้ล ซึ�งห�กเร�มีพลังพลเมืองที�ตื�นรู้  ทั้งจ�กหน่วยง�นต่�งๆ ไม่ว่�จะเป็็นกระทรวงส�ธุ์�รณสุข (สธุ์.)
          และแฝ้งด้วยกัมมันตะ หรือ Active Citizen เกิดขึ้นทั�วป็ระเทศ  สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสุขภ�พแห่งช�ติ  (สช.)  สำ�นักง�น             ทำ่�ซ่�อนอย่�ข้้�งในต่ัวเร�
          ก็จะเป็็นคำ�ตอบที�ทำ�ให้เร�ก้�วข้�มวิกฤตทุกอย่�ง  ทั้งก�รเมือง  หลักป็ระกันสุขภ�พแห่งช�ติ  (สป็สช.)  หรือสำ�นักง�นกองทุน
           เศรษัฐกิจ และศีลธุ์รรม                     สนับสนุนก�รสร้�งเสริมสุขภ�พ (สสส.) และอื�นๆ ที�ช่วยกัน
               นพ.ป็ระเวศ  ขย�ยคว�มต่อว่�  พลังพลเมืองที�ตื�นรู้และ  สร้�งขึ้นม�  ซึ�งห�กร่วมกันขับเคลื�อนไป็พร้อมกับทำ�คว�มเข้�ใจ   ดี่ังทำ่�พระเจ้�อย่�ห้ัว รัชกั�ลทำ่� ๙
          กัมมันตะ  คือก�รที�คนไทยทุกคนไม่หลับใหล  มีสำ�นึกในศักดิ�ศรี  เรื�องพลังพลเมืองตื�นรู้และกัมมันตะ  เร�จะส�ม�รถแก้ป็ัญห�
          และคุณค่�คว�มเป็็นมนุษัย์  ทั้งของตนเองและของเพื�อนมนุษัย์  ได้ทุกเรื�อง ไม่ว่�ลดคว�มเหลื�อมลำ้� สร้�งคว�มเป็็นธุ์รรมทำ�ให้  ทำรงใช้คำ�ว��รั้ะเบิดออกิจัากิขึ้้างใน
          ทุกคนหเมื�อมีสำ�นึกนี้ก็จะทำ�ให้เร�ส�ม�รถทำ�อะไรดีๆหเพื�อ ไทยเป็็นป็ระเทศที�งดง�ม  ป็ระสบคว�มสำ�เร็จ  มีสมรรถนะสูง
          เพื�อนมนุษัย์ ไม่ได้คำ�นึงถึงฐ�นะ ก�รศึกษั� ตำ�แหน่งหน้�ที� หรือเจริญไป็สู่สังคมศรีอ�รยะได้
          ก�รง�น แต่มีอิสระ มีคว�มสุข รวมถึงรู้สึกมีศักยภ�พในตัว    “คนไทยเป็็นคนดี อย่�ไป็เข้�ใจผู้ิดว่�เป็็นคนไม่ดี หล�ยเรื�อง   เปี็นพลังที่่�ยู่ิ�งใหญ่่ในความิเปี็นมินุษยู่์”
          ที�จะทำ�อะไรดีๆ เพื�อผูู้้อื�น เมื�อรวมคนไทยทุกคนก็จะมีพลังที�  เร�ดีกว่�ช�ติตะวันตก  แต่สิ�งที�เร�ข�ดคือก�รคิดเชิงระบบและ
          ยิ�งใหญ่ที�จะทำ�อะไรก็ได้                   ก�รจัดก�ร  ซึ�งจะทำ�ให้เร�มีพลังที�จะขับเคลื�อน  โดยถ้�เร�
             ขณะเดียวกันยังต้องมีก�รรวมตัวเป็็นกลุ่ม  เพื�อร่วมกันคิด ออกแบบระบบป็ระเทศไทยให้ดี และป็ระกอบโครงสร้�งให้ครบ
          ร่วมกันทำ� ซึ�งตรงกับหลักธุ์รรมะ “อป็ริห�นิยธุ์รรม” โดยร่วมกัน ก็จะทำ�ให้ป็ระเทศไทยติดป็ีกบินได้อย่�งมหัศจรรย์  ฉะนั้นเร�
          เรียนรู้และก�รป็ฏิิบัติในสถ�นก�รณ์จริง  ไม่ใช่ก�รเรียนโดย อย่�ได้ท้อถอย  ถึงแม้มีวิกฤตอย่�งไรอย่�หมดหวัง  อย่�ไป็
          ก�รท่องหนังสือ  ที�ระบบก�รศึกษั�ไทยทำ�ม�กว่�ร้อยป็ี  หรือ เกลียดป็ระเทศไทย แต่เร�จับป็ระเด็นให้ได้ ม�ช่วยกันนำ�พ�
          คว�มรู้ที�เป็็นวิช�สำ�เร็จรูป็  ที�ไม่มีพลังและใช้ไม่ได้ผู้ลในสังคม ป็ระเทศไทยไป็ข้�งหน้�ให้ได้” นพ.ป็ระเวศ ทิ้งท้�ย
          ที�ซับซ้อน
              นพ.ป็ระเวศ  ยกง�นวิจัยอังกฤษัของ  โรเบิร์ต  แชมเบอร์
          ที�ห�คำ�ตอบว่�ทำ�ไมก�รพัฒน�บนโลกนี้จึงไม่ได้ผู้ลหซึ�งเข�
          สรุป็ว่�เป็็นเพร�ะมีก�ร “ใช้คว�มรู้ โดยไม่เรียนรู้” นั�นคือก�รใช้
          คว�มรู้สำ�เร็จรูป็ เนื�องจ�กสิ�งต่�งๆ มีคว�มซับซ้อนและย�ก
          จึงต้องเรียนรู้เข้�ไป็ในสถ�นก�รณ์จริง และก�รเรียนรู้คนเดียว
          ก็จะไม่สำ�เร็จ  เพร�ะยังมีคนหรือองค์กรอื�นๆ  ที�เกี�ยวข้อง  เป็็น
          ป็ัจจัยแห่งคว�มสำ�เร็จและคว�มล้มเหลวที�จะต้องม�ร่วม
          เรียนรู้ด้วย เป็็นก�รเรียนรู้ร่วมกันในก�รป็ฏิิบัติ หรือ Interactive
          Learning Through Action
             “ถ้�คนเร�อยู่เดี�ยวๆ จะไม่รู้เรื�องอะไร เหมือนกับคนโง่ แต่ถ้�
          ม�รวมตัวเป็็นกลุ่ม มีก�รเรียนรู้ร่วมกัน มันจะเกิดอัจฉริยภ�พขึ้น
          หรือเรียกว่� Group Genius ฉะนั้นก�รม�เรียนรู้ร่วมกันในก�ร
          ป็ฏิิบัติ  จะทำ�ให้ทุกคนกล�ยเป็็นคนเก่งร่วมกัน  เกิดนวัตกรรม
          อัจฉริยภ�พกลุ่ม หรือ Collective Wisdom ที�จะกล�ยเป็็นพลัง
          มห�ศ�ลและฝ้่�คว�มย�กทุกชนิดให้ไป็สู่คว�มสำ�เร็จได้  แล้ว
          สุดท้�ยที�จะเกิดขึ้นคือทุกคนมีคว�มสุข ป็ระดุจบรรลุนิพพ�น”












          ๑๒   ฉบับ ๑๓๕ : พฤศจิกายน - ธันวาคม ๒๕๖๔                                                                                                                ฉบับ ๑๓๕ : พฤศจิกายน - ธันวาคม ๒๕๖๔  ๒
                                                                                                                                                                   ฉบับ ๑๓๕ : พฤศจิกายน - ธันวาคม ๒๕๖๔ ๑๓
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17