Page 20 - จากประชุม สภาพภูมิอากาศ COP 26 สู่ สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 14
P. 20

ท่�มกล�งสถ�นก�รณ์วิกฤตทั้งก�รปรับตัวกับวิถีชีวิต  ปรับตัวเร็ว - ยืดหยุ่นสูง
                                                                                                                        คว�มเป็นอยู่ใหม่และภ�วะเศรษฐกิจที่เปร�ะบ�ง เท่าทันความเปลี่ยนแปลง
                                                                                                                        ด้วยก�รลดลงของร�ยได้ของประช�ชนและครัวเรือน     ก�รเลือกตั้งสม�ชิกองค์ก�รบริห�รส่วนตำ�บล
                                                                                                                        ยุทธศ�สตร์ก�รทำ�ง�นหทิศท�งของสำ�นักง�นคณะ  และน�ยกองค์ก�รบริห�รส่วนตำ�บลในวันอ�ทิตย์ที่
                                                                                                                        กรรมก�รสุขภ�พแห่งช�ติ (สช.) องค์กรส�นพลังภ�ยใต้  ๒๘ พฤศจิก�ยน ๒๕๖๔ นี้ เป็นก�รใช้สิทธิใช้เสียง
                                                                                                                        ก�รนำ�ของ  นพ.ประทีป  ธนกิจเจริญ  เลข�ธิก�ร ของประช�ชนต�มระบอบประช�ธิปไตย ในก�รเลือก
                                                                                                                        คณะกรรมก�รสุขภ�พแห่งช�ติ ที่มุ่งเน้นไปที่องค์กร  ผู้แทนของตนที่มีวิสัยทัศน์  มีคว�มรู้  คว�มส�ม�รถ
                                                                                                                        ปกครองส่วนท้องถิ่นในฐ�นะภ�คียุทธศ�สตร์และ และมีคว�มสุจริตหไปทำ�ง�นพัฒน�ท้องถิ่นให้เกิด
                                                                                                                        กำ�ลังหลักในก�รขับเคลื่อนนโยบ�ยส�ธ�รณะระดับ  ประโยชน์ต�มคว�มต้องก�รของประช�ชน ก�รเลือกตั้ง
                                                                                                                        พื้นที่ให้เกิดขึ้นจริง จะเป็นพลังเสริมสร้�งและสนับสนุน  ครั้งนี้จึงเปรียบได้กับก�รที่ประช�ชนจะ “เลือกอน�คต”
                                                                                                                        ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีคว�มเข็มแข็งในก�ร  หรือ  “ออกแบบอน�คต”  ในทิศท�งที่ตัวเองต้องก�ร
                                                                                                                        ให้บริก�รส�ธ�รณะแก่ประช�ชนอย่�งทั่วถึง เสมอภ�ค  จะเห็นหรือจะเป็น  โดยก�รดำ�เนินก�รเลือกตั้งเป็นไป
                                                                                                                        อย่�งยั่งยืน                           ต�มมติเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๗ กันย�ยน
                                                                                                                           ก�รเลือกตั้งสม�ชิกสภ�องค์ก�รบริห�รส่วนตำ�บล ๒๕๖๔ และคณะกรรมก�รก�รเลือกตั้ง กำ�หนดให้วัน
                                                                                                                        และน�ยกองค์ก�รบริห�รส่วนตำ�บล (อบต.) ที่กำ�ลัง อ�ทิตย์ที่ ๒๘ พฤศจิก�ยน ๒๕๖๔ เป็นวันเลือกตั้ง
                                                                                                                        จะเกิดขึ้นในวันอ�ทิตย์ที่  ๒๘  พฤศจิก�ยน  ๒๕๖๔     น�ยประยูร  กล่�วต่อไปว่�  ภ�ยหลังก�รเลือกตั้ง
                                                                                                                        เป็นก�รเปลี่ยนแปลงใหญ่ในก�รบริห�รก�รปกครอง แล้วเสร็จ ประเทศไทยก็จะได้ผู้บริห�ร อบต. ชุดใหม่
                                                                                                                        ในระดับพื้นที่ เป็นก�รเลือก “ผู้บริห�รท้องถิ่นยุคใหม่”  เข้�ม�บริห�รง�นในพื้นที่ โดยหน้�ที่ของผู้บริห�ร อบต.

        ๑๘                                                                                                              ขององค์ก�รบริห�รส่วนตำ�บล ทั้ง ๕,๓๐๐ แห่ง ที่จะ จะเป็นไปต�ม พ.ร.บ. จัดตั้งสภ�ตำ�บลและองค์ก�ร  ๑๙
                                                                                                                        เข้�ม�ช่วยบำ�บัดทุกข์ บำ�รุงสุข ของพี่น้องประช�ชน บริห�รส่วนตำ�บล พ.ศ. ๒๕๓๗ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
                                                                                                                        และนำ�พ�สังคมไทยไปสู่สังคมสุขภ�วะในเร็ววัน   รวมถึง พ.ร.บ. กำ�หนดแผนและขั้นตอนก�รกระจ�ย
                                                                                                                           ก่อนวันเลือกตั้งสม�ชิกองค์ก�รบริห�รส่วน อำ�น�จให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๒
                                                                                                                        ตำ�บลและน�ยกองค์ก�รบริห�รส่วนตำ�บลม�ถึง   และที่แก้ไขเพิ่มเติม คือมีอำ�น�จหน้�ที่ในก�รจัดบริก�ร
                                                                                                                        กองบรรณ�ธิก�รนิตยส�รส�นพลังหได้รับเกียรติ ส�ธ�รณะ  พัฒน�พื้นที่ในตำ�บลที่เป็นเขตรับผิดชอบ
               ผู้บริหาร อบต. ในสถานการณ์                                                                               อย่�งสูงจ�ก  อธิบดีกรมส่งเสริมก�รปกครองท้องถิ่น   ทั้งในด้�นเศรษฐกิจ  สังคม  ก�รจัดก�รศึกษ�  ก�ร

                                                                                                                        นายประยูร  รัตนเสนีย์  ช่วยฉ�ยภ�พบทบ�ทของ ส�ธ�รณสุขและวัฒนธรรม
               วิกฤตซ้อนวิกฤต ต้องมีความคิด                                                                             องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหในก�รพัฒน�คุณภ�พ  หห“อบต.หถือเป็นหน่วยง�นที่มีคว�มใกล้ชิดหเข้�ถึง
                                                                                                                                                               และรับรู้ปัญห�ของประช�ชนในพื้นที่ม�กที่สุด ฉะนั้น
                                                                                                                        ชีวิตของประช�ชน
                                                                                                                           อธิบดีกรมส่งเสริมก�รปกครองท้องถิ่นหเริ่มก�ร ก�รได้ผู้บริห�รที่มีคว�มเข้�ใจ  ทั้งระดับพื้นที่  ระดับ
               ที่เป็นระบบ เข้าถึงข้อมูล สามารถ                                                                         สนทน�ก�รบริห�รจัดก�รองค์ก�รบริห�รส่วนตำ�บล  นโยบ�ยส่วนกล�ง  ตลอดจนมิติของก�รพัฒน�อย่�ง
                                                                                                                        ในสถ�นก�รณ์ปัจจุบันนั้น ฝ่�ยสภ�และน�ยกองค์ก�ร  ยั่งยืนทั้งในและต่�งประเทศ จะยิ่ง “เพิ่มโอก�ส” และ

               จัดล�าดับความส�าคัญของภารกิจ                                                                             บริห�รส่วนตำ�บล  ควรพิจ�รณ�แนวทางการท�างาน เพิ่มศักยภ�พให้ประช�ชนในพื้นที่ได้อย่�งรอบด้�น
                                                                                                                        ใน ๔ เรื่อง โดยเรื่องแรก ต้องปรับตัวเร็ว – ยืดหยุ่นสูง  แบบ ๓๖๐ องศ�” น�ยประยูร กล่�ว
                                                                                                                        เท่�ทันคว�มเปลี่ยนแปลง เรื่องที่สอง ร่วมท�งไปพร้อม     อย่�งไรก็ดี  ท่�มกล�งคว�มเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
               กล้าตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว                                                                              กับประช�ชน ก�รทำ�ง�นเรื่องที่สามหกระจ�ยอำ�น�จ  อย่�งรวดเร็วและรุนแรง  ตลอดจนปัญห�ที่มีคว�มเป็น
                                                                                                                        -เชื่อมร้อยพลังท�งสังคมลงสู่พื้นที่ และเรื่องสุดท้าย ส�กล  เช่น  ปัญห�สิ่งแวดล้อม  ก�รเปลี่ยนแปลง

               อย่างเท่าทันสถานการณ์”                                                                                   คือ  สร้�งกัลย�ณมิตร  หนุนเสริมองค์กรปกครองส่วน สภ�พภูมิอ�ก�ศ ภัยพิบัติ หรือแม้แต่โรคระบ�ดอย่�ง
                                                                                                                                                               โควิด - 19 ผู้บริห�ร อบต. จำ�เป็นต้องมีคุณสมบัติเฉพ�ะ
                                                                                                                        ท้องถิ่นเข้มแข็ง




        ฉบับ ๑๓๔ : พฤศจิกายน ๒๕๖๔                                                                                                                                                 ฉบับ ๑๓๔ : พฤศจิกายน ๒๕๖๔
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25