Page 20 - รายงานประจำปี 2564 สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ
P. 20
3 4
คณะอนุกรรมการตรวจสอบ ส�านักงานคณะกรรมการสุขภาพ
แห่งชาติ (สช.)
พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550
มาตรา 30 วรรคสอง ก�าหนดว่า การบัญชีของส�านักงาน พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550
ให้จัดท�าตามหลักสากลตามแบบและหลักเกณฑ์ที่ มาตรา 26, 27 และ 31 บัญญัติให้จัดตั้งส�านักงาน
คณะกรรมการบริหารก�าหนด และต้องจัดให้มีการตรวจ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ขึ้นเป็นหน่วยงาน
สอบภายในเกี่ยวกับการเงิน การบัญชี และการพัสดุ ของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการ ตามกฎหมายว่าด้วย
ของส�านักงาน ตลอดจนรายงานผลการตรวจสอบให้ ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน และไม่เป็นรัฐวิสาหกิจ
คณะกรรมการบริหารทราบอย่างน้อยปีละครั้ง ตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณหรือกฎหมาย
และปีงบประมาณ 2564 คณะอนุกรรมการ- อื่น มีหน้าที่และอ�านาจรับผิดชอบงานธุรการของ
ตรวจสอบ มี นายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ กรรมการบริหาร คสช. และ คบ. ประสานงานกับหน่วยงานด้านนโยบาย
เป็นประธาน และมีหัวหน้างานตรวจสอบภายใน สช. และยุทธศาสตร์ เพื่อให้เกิดการท�างานร่วมกันในระดับ
เป็นเลขานุการ ได้ปฏิบัติงานอย่างเป็นอิสระตามที่ได้ นโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนงานด้านสุขภาพ มี
รับมอบหมายจาก คบ. และสอดคล้องกับระเบียบว่า เลขาธิการเป็นผู้รับผิดชอบการบริหารของ สช.
ด้วยการตรวจสอบภายในของ สช. รวมทั้งกฎบัตร การด�าเนินงานของ สช. ในปีงบประมาณ 2564
คณะอนุกรรมการตรวจสอบ ในปีงบประมาณ 2564 ได้ให้ความส�าคัญกับการพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบาย
ได้ประชุมรวมทั้งสิ้น 9 ครั้ง และมีผลการด�าเนินงานที่ สาธารณะแบบมีส่วนร่วมบนพื้นฐานทางปัญญา (Par-
ส�าคัญ ดังนี้ ticipatory Public Policy Process based on
3.1 การสอบทานการประเมินผลการควบคุม Wisdom : 4PW) เน้นการมีส่วนร่วมจากหลายภาคส่วน
ภายใน พบว่า ยังไม่มีประเด็นหรือข้อบกพร่องที่อาจ ทั้งภาครัฐ/ราชการ ภาควิชาการ/วิชาชีพ และภาคประชา
ส่งผลกระทบต่อ สช. อย่างมีนัยส�าคัญ สังคม/เอกชน ตามยุทธศาสตร์สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา
เพื่อน�าไปสู่เป้าหมายการสร้างเสริมสุขภาพและดูแล
3.2 การสอบทานการบริหารความเสี่ยง พบว่า แก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิผล
ยังมีประเด็นความเสี่ยงในด้านกลยุทธ์ (Strategy Risk) และประสิทธิภาพ ผ่านเครื่องมือส�าคัญ ประกอบด้วย
ด้านการปฏิบัติการ (Operational Risk) และด้าน ธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ สมัชชาสุขภาพ
การเงิน (Financial Risk) ที่ต้องมีการปรับกลยุทธ์การ แห่งชาติ สมัชชาสุขภาพเฉพาะพื้นที่ และสมัชชาสุขภาพ
ด�าเนินงานภายใต้งบประมาณของ สช. ที่ได้รับจัดสรร เฉพาะประเด็น การประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ และ
ลดลง ส�าหรับความเสี่ยงด้านการก�ากับการปฏิบัติตาม สิทธิและหน้าที่ด้านสุขภาพ โดย สช. ได้ปรับกลยุทธ์
กฎหมายหรือระเบียบ (Compliance Risk) พบว่า การท�างานให้สอดคล้องกับสถานการณ์และวิกฤตจาก
สามารถเชื่อมั่นได้ว่า สช. มีการบริหารจัดการความเสี่ยง การแพร่ระบาดของโควิด-19 ท�าให้สามารถบรรลุ
ให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้
เป้าหมายและตัวชี้วัดเชิงปริมาณ จ�านวน 5 ตัวชี้วัด และ
3.3 การสอบทานการปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่พบ เชิงคุณภาพ (เชิงระบบ) จ�านวน 8 ตัวชี้วัดของแผนการ
รายการที่ สช. กระท�าการที่ขัดต่อกฎหมายและกฎ ด�าเนินงาน แผนการเงินและงบประมาณประจ�า
ระเบียบ ตลอดจนกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ได้ครบถ้วน ผ่านเกณฑ์การ
ด�าเนินงานตามขอบเขตและภารกิจหลักของ สช. ประเมินการเป็นระบบราชการ 4.0 ในระดับมาตรฐาน
. และมีผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการ
ด�าเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ในระดับดีมาก
รายงานประจ�าปี 2564 ส�านักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ 19ยงานประจ�าปี 2564 ส�านักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ 19
รา