หาบเร่

ชงจัดพื้นที่ ‘ใต้ทางด่วน’ รองรับ ‘หาบเร่แผงลอย’ พัฒนาเมืองน่าอยู่ร่วมกัน

   ศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมืองดันแนวทางจัดการ “พื้นที่ใต้ทางด่วน” รองรับ “หาบเร่แผงลอย” เปลี่ยนวิกฤติเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจและจัดการพื้นที่ร่วมกัน เพราะหาบเร่แผงลอยสามารถอยู่ร่วมกับพื้นที่สาธารณะอย่างเอื้อประโยชน์ต่อกันได้
 
   หาบเร่แผงลอยที่อาจถูกมองว่ากีดขวางทางเท้า แต่ในความจริงอีกด้านกลับมีความสำคัญหลายประการต่อเศรษฐกิจของประเทศ ทางออกที่ดีที่สุดจึงไม่ใช่การนำออกไป แต่คือ การหาวิธีบริหารจัดการให้หาบเร่แผงลอยสามารถอยู่ร่วมกับพื้นที่สาธารณะในเมืองได้
 

สช.จับมือภาคี ปักธง! ขับเคลื่อนสุขภาวะ “กรุงเทพฯ” ระดมสมองวางอนาคต ‘หาบเร่แผงลอย’
สช.จับมือภาคี ปักธง! ขับเคลื่อนสุขภาวะ “กรุงเทพฯ” ระดมสมองวางอนาคต ‘หาบเร่แผงลอย’

   “กรุงเทพมหานคร” เมืองฟ้าอมรที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย เป้าหมายของนักแสวงหาที่พากันฝากความคาดหวัง เมืองหลวงแห่งนี้คือโอกาส คือความท้าทาย และคือลมหายใจของคนมากกว่า 10 ล้านคน
 
   ระบบนิเวศน์ของกรุงเทพมหานครเชื่อมร้อยกันด้วยชีวิต ความสัมพันธ์ผูกโยงกันจากหนึ่งเป็นสอง จากสองขยายออกไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ตลอด 24 ชั่วโมงของกรุงเทพฯ จึงไม่มีช่วงเวลาใดเลยที่เมืองหลับใหล
 
   “หาบเร่แผงลอย” นับเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่อยู่คู่กับกรุงเทพฯ มาอย่างยาวนาน มุมหนึ่งคือมนต์เสน่ห์และความแตกต่าง แต่อีกมุมถูกมองว่าคือ ต้นทางของปัญหาที่นำมาซึ่งความระเกะระกะไร้ระเบียบ