Page 8 - รายงานประจำปี 2564 สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ
P. 8
สารจาก
ประธานกรรมการสุขภาพแห่งชาติ
ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ
ไวรัสโคโรนา 2019 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ประเทศไทยเริ่มพบ
ผู้ป่วยรายแรกเมื่อเดือนมกราคม 2563 โรคระบาดนี้ จากความร่วมมือของทุกภาคส่วนในสังคม
แพร่กระจายไปทั่วประเทศ รวมระยะเวลายาวนานกว่า 2 ปี
รัฐบาลได้ขับเคลื่อนกลไกความร่วมมือในการแก้ปัญหา และความทุ่มเทเสียสละในการท�างานอย่างเต็ม
การแพร่ระบาดของโรค โดยมีกระทรวงสาธารณสุขเป็น ความสามารถ ส่งผลให้องค์การอนามัยโลก
หน่วยงานหลักในการเสนอนโยบายสุขภาพ และเป็น ชื่นชมยกย่องว่าประเทศไทยเป็นประเทศ
ศูนย์กลางในการประสานความร่วมมือจากภาคส่วนต่าง ๆ ที่มีการควบคุมการระบาดของโควิด-19
ทั้งภาครัฐ ภาควิชาการ ภาคธุรกิจในและต่างประเทศ
ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน ผนึกก�าลังร่วมแก้วิกฤต ได้ดีที่สุดประเทศหนึ่ง
สุขภาพที่ส่งผลให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจและสังคมในครั้งนี้
รัฐบาลได้รับการสนับสนุนทรัพยากรต่าง ๆ ทั้งบุคลากร
ทางการแพทย์ อุปกรณ์การแพทย์ที่จ�าเป็น ยา วัคซีน
การสนับสนุนอาคารสถานที่ในการจัดบริการสุขภาพ
รูปแบบใหม่ เช่น Hospitel โรงพยาบาลสนามและ ร่วมมือเพื่อการพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ
Community Isolation ในโรงแรม พื้นที่การจัดแสดง เพื่อสุขภาพแบบมีส่วนร่วมบนพื้นฐานทางปัญญา เป็น
สินค้า พื้นที่ราชการ โรงงาน วัด ตลอดจนการสนับสนุน องค์กรหนึ่งที่มีส่วนร่วมในการแก้ไขภาวะวิกฤตการ
จากภาคประชาสังคมในการพัฒนาระบบสารสนเทศ แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 นี้ โดยท�าการ
การช่วยเหลือรับส่งผู้ป่วยและจัดส่งอาหาร เปิดพื้นที่ให้ทุกภาคส่วนทุกระดับสามารถเข้าถึงและ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างกว้างขวางผ่านการขับเคลื่อนแผน
ปัจจัยแห่งความส�าเร็จในการจัดการวิกฤตสุขภาพ “รวมพลังพลเมืองตื่นรู้ ช่วยชาติ สู้ภัยโควิด-19” น�าไป
ครั้งนี้ประการหนึ่ง คือ ความร่วมมือจากประชาชนในการ สู่การบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน องค์กร
ด�าเนินการตามมาตรการต่าง ๆ เช่น มาตรการส่วนบุคคล ภาคีเครือข่าย เพื่อสนับสนุนการจัดเวทีพัฒนาและขับเคลื่อน
DMHT คือ การเว้นระยะห่าง การสวมใส่หน้ากากอนามัย นโยบายสาธารณะ ที่ให้ทุกภาคส่วนร่วมกันหยิบยกและ
การล้างมือ และการตรวจหาเชื้อด้วยตัวเอง มาตรการ ขับเคลื่อนประเด็นรวมพลังพลเมืองตื่นรู้ฯ และประเด็นอื่น ๆ
VUCA ที่แนะน�าให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน และ ไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนภายในจังหวัด
ร่วมกันท�าตามข้อแนะน�าการบริการสาธารณะ COVID free และสนับสนุนต�าบล หมู่บ้านจัดท�าข้อตกลงร่วม หรือ
setting มาตรการปิดเมือง (Lock down) มาตรการ ธรรมนูญประชาชนสู้ภัยโควิด-19 หรือธรรมนูญอื่น ๆ ที่เกิดจาก
การท�างานที่บ้าน (Work from Home) มาตรการจ�ากัด การมีส่วนร่วมของประชาชน และภาคส่วนต่าง ๆ ในพื้นที่
การเดินทางเข้า-ออกประเทศ และเป็นกลไกส�าคัญในการน�าเสียงของประชาชนไปสู่
ในการระบาดครั้งนี้มีประชาชนกลุ่มหนึ่งที่มีจิตอาสา ผู้ก�าหนดนโยบาย สร้างความเคลื่อนไหวของสังคมในทางบวก
และร่วมงานกับกระทรวงสาธารณสุขมาอย่างยาวนาน ดังผลส�าเร็จของการด�าเนินงานในระดับต่าง ๆ ทั้งแผนงาน
คือ อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ได้มีส่วนส�าคัญในการ โครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ที่ปรากฏในรายงานฉบับนี้
ควบคุม ป้องกัน เฝ้าระวังโรคในทุกพื้นที่อย่างเข้มแข็ง ผมในฐานะประธานกรรมการสุขภาพแห่งชาติ
จนไม่อาจปฏิเสธได้ว่า อสม. คือ หมอคนแรก และจัดเป็น ขอชื่นชมและสนับสนุนการด�าเนินงานของ สช. ที่ได้ด�าเนิน
บุคลากรทางการแพทย์ด้วยเช่นกัน จากความร่วมมือของ การมาอย่างต่อเนื่อง ในท้ายนี้ผมขอขอบคุณคณะกรรมการ
ทุกภาคส่วนในสังคม และความทุ่มเทเสียสละในการท�างาน คณะอนุกรรมการ คณะท�างาน หน่วยงาน องค์กร ภาคี
อย่างเต็มความสามารถ ส่งผลให้องค์การอนามัยโลก เครือข่าย และประชาชนคนไทย ที่ได้สานพลังความร่วมมือ
ชื่นชมยกย่องว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการควบคุม ร่วมใจรับมือกับวิกฤตการระบาดของโควิด-19 มาตลอด
การระบาดของโควิด-19 ได้ดีที่สุดประเทศหนึ่งและอ้างถึง 2 ปี และมุ่งสร้างสังคมสุขภาวะที่ยั่งยืนให้เกิดขึ้นจริง
แบบอย่างที่ดีในการจัดการการระบาดของไทยในเวที บนผืนแผ่นดินไทย ต่อไป
สุขภาพของโลก และขอถอดบทเรียนของประเทศไทย
เพื่อเผยแพร่เป็นประเทศแรกด้วย
ส�านักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) (นายอนุทิน ชาญวีรกูล)
เป็นหน่วยงานปฏิบัติการของ คณะกรรมการสุขภาพ รองนายกรัฐมนตรี
แห่งชาติ (คสช.) มีบทบาทส�าคัญในการสานพลังความ ประธานกรรมการสุขภาพแห่งชาติ
รายงานประจ�าปี 2564 ส�านักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ 7